14-01-2562

กระทรวงศึกษาธิการ กำหนดจัดงานวันครู ครั้งที่ 63 อย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้หัวข้อ "คุณธรรมนำ ครูไทย สร้างเด็กไทยหัวใจซื่อตรง"

   นายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เห็นความสำคัญกับการศึกษา เป็นอย่างมาก กระทรวงศึกษาธิการจึงกำชับให้ทุกหน่วยงานทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาครูไทย ซึ่งปีนี้เป็นปีสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ที่จะจัดงานวันครู โดยตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมารัฐบาลชุดนี้ได้ทำให้การพัฒนาครูเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมไม่ว่าจะเป็นการซ่อมสร้างบ้านพักครู การอำนวยความสะดวกเรื่องการขอและต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู การเลื่อนวิทยฐานะครูที่ลดผลงานกระดาษ รวมถึงการลดภาระหนี้สินครู การเริ่มโครงการคูปองพัฒนาครู ตลอดจนการลดภาระงานครูด้วยการจ้างครูธุรการให้ครบทุกโรงเรียน เพื่อให้ครูอยู่กับห้องเรียนอย่างเต็มเวลา

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า โดยส่วนตัวแล้วยังมีแนวคิดที่ต้องการจะขยายเวลาการเกษียณอายุราชการของครู จากเดือนกันยายนให้ไปเกษียณในช่วงเดือนมีนาคมแทน เพื่อให้เด็กได้เรียนกับครูอย่างเต็มที ไม่ใช่ครูเก่งๆ สอนดี เมื่อถึงเวลาเกษียณอายุราชการจะต้องหยุดการปฎิบัติงาน ทำให้โรงเรียนบางแห่งบรรจุครูไม่ทัน ดังนั้นประเด็นนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะทำให้เด็กขาดครู ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวเป็นเพียงแนวความคิดเท่านั้นหากจะทำให้เกิดขึ้นจริงต้องใช้เวลาพอสมควร โดยจะดูระยะเวลาที่เหลือว่าจะสามารถทำเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นได้หรือไม่ แต่หากในรัฐบาลนี้ดำเนินการไม่ทันก็ฝากให้ผู้มาสานต่อในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนต่อไป ดูแลในเรื่องนี้ด้วย

   ด้าน นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญต่อวิชาชีพครู จึงได้จัดงานวันครูขึ้นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2500 ดังนั้น การจัดงานวันครูในปีนี้จึงมี 2 กิจกรรมสำคัญ ได้แก่ กิจกรรมเนื่องในโอกาสวันครู หัวข้อ "คุณธรรมนำครูไทย สร้างเด็กไทยหัวใจซื่อตรง" ระหว่างวันที่ 16-18 มกราคม 2562 ในส่วนกลางจัดบริเวณหอประชุมคุรุสภา โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานวันครู และคาราวะครูสมัยเรียนโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า คือ พลเอก เกษม นภาสวัสดิ์ ในส่วนภูมิภาค จัดที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทั่วประเทศ โดยวันครูปีนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบคำขวัญวันครู ครั้งที่ 63 ด้วยว่า "ครูดี ศิษย์ดี มีการพัฒนา ก้าวหน้า สู่เทคโนโลยี" ส่วนกิจกรรมที่ 2 คือ การแถลงผลงานและจัดแสดงนิทรรศการผลงานกระทรวงศึกษาธิการในรอบ 4 ปี หัวข้อ "คุณธรรมนำครูไทย สานพลังเครือข่าย สร้างเด็กไทย 4.0" ในวันที่ 17 มกราคม

   สำหรับพิธีบูชาบูรพาจารย์ ได้เรียนเชิญ นายอำนาจ วิชยานุวัติ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้อ่านโองการเชิญบูรพาจารย์ และมีครูอาวุโสนอกประจำการ กล่าวนำสวดฉันท์ระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์และครูอาวุโสในประจำการ พร้อมปาฐกถาพิเศษจาก นายแพทย์ เกษม วัฒนชัย องคมนตรี รวมถึงการมอบรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติ การจัดแสดงผลงานวิชาการของผู้ประกอบวิชาชีพครู