17-01-2562

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ติดตามการดำเนินงานและผลการดำเนินการ ลดความเหลื่อมหล้ำทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ

   พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในการประชุมติดตาม การดำเนินงานและผลการดำเนินการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ณ โรงเรียนเตรียมอุดมพัฒนาการเขลางค์นคร จังหวัดลำปาง โดยกล่าวว่า การสร้างโอกาส ความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางการศึกษาโดยหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน / สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา / สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา / สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ สำนักงาน กศน.และสำนักงานส่งเสริมการศึกษาเอกชน มีแผนงานรวมถึงมาตรการการปฏิบัติงานด้านการลดความเหลื่อมล้ำ ทางการศึกษาที่ชัดเจนทุกฝ่าย ทำให้การขับเคลื่อนเป้าหมายบรรลุผลตามนโยบาย ทั้งการเพิ่มโอกาส ทางการศึกษา / การพัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาสำหรับคนทุกช่วงวัยให้ตอบสนอง ความต้องการของผู้เรียนอย่างทั่วถึง รวมถึงการพัฒนาฐานข้อมูลด้านการศึกษาที่มีมาตรฐานเชื่อมโยง และจากการลงพื้นที่พร้อมรับฟังการนำเสนอการขับเคลื่อนงานจากแต่ละองค์กรในครั้งนี้ทำให้เห็นว่า แต่ละหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการมีการนำนโยบายมาสู่การปฏิบัติเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

   ด้านนายศรีชัย พรประชาธรรม เลขาธิการสำนักงาน กศน. กล่าวเพิ่มเติมว่า การเดินหน้า ลดความเหลื่อมหล้ำทางการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ ในส่วนของ สำนักงาน กศน. มีการขับเคลื่อนงานดังกล่าวเพื่อให้ผู้เรียนมีคุณภาพเท่าเทียมกันมีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ สนับสนุนการสร้างโอกาส คุณภาพ และความเป็นธรรมในสังคมผ่าน 4 กุลยุทธ์ คือ ขยายโอกาสการเข้าถึงบริการการศึกษาที่มีคุณภาพ / พัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกระดับ ทุกกลุ่ม และทุกประเภท / พัฒนาระบบพัฒนาครูและบุคคลากรทางการศึกษา / พัฒนาระบบการสนับสนุนการจัดการศึกษาทุกกลุ่ม ทุกพื้นที่และทุกระดับการศึกษา ให้เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพในรูปแบบที่เหมาะสมให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาซึ่งมี 3 มาตรการ คือ ประกันโอกาส / ประกันคุณภาพ / ประกันประสิทธิภาพ ทั้งนี้ สำนักงาน กศน. ได้มีการดำเนินงานมาตรการประกันโอกาสทางการศึกษา ดังนี้ ประกันโอกาสทางการศึกษาให้แก่ประชากรวัยเรียนปกติทั่วไป / สร้างโอกาสทางการศึกษาให้ประชากรวัยเรียนกลุ่มด้อยโอกาสทางการศึกษา / สร้างโอกาสทางการศึกษาสำหรับคนพิการ / สร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่ประชากรวัยเรียนกลุ่มเสี่ยงออกกลางคันและกลุ่มนอกระบบการศึกษา / และจัดสร้างโอกาสลดความเหลื่อมล้ำด้วยทุนการศึกษา