21-01-2562

กระทรวงสาธารณสุข ย้ำประชาชนอย่าตระหนก คนปกติทั่วไปไม่ใส่หน้ากากอนามัย ก็ไม่ได้รับผลกระทบหากไม่ได้อยู่กลางแจ้งนานเกิน 1 ชั่วโมง

   นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพจากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัย กรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมควบคุมมลพิษและกรุงเทพหานคร ประสานงานร่วมกันโดยกระทรวงสาธารณสุขได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข (EOC) ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อติดตามสถานการณ์และประเมินผลกระทบจากฝุ่นละอองที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน

   ทั้งนี้ได้ให้โรงพบาลบาลเครือข่ายเฝ้าระวังฝุ่นละออง 22 แห่ง เก็บข้อมูลผู้ป่วยที่อาจได้รับผลกระทบย้อนหลัง 5 เดือน ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานกลับเข้ามาแล้ว 7 แห่ง ไม่พบการเจ็บป่วย ที่เพิ่มขึ้นจากปกติ จึงขอประชาชนอย่าตระหนกกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

   สำหรับการใส่หน้ากากอนามัยนั้นจำเป็นเฉพาะกับกลุ่มเสี่ยงที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กลางแจ้งในพื้นที่ ที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กอยู่ในขั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพถึงขีดสีแดงและสีส้ม ส่วนประชาชนทั่วไปยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ หากไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน หรืออยู่แต่ไม่ได้อยู่กลางแจ้งเป็นเวลานานเกิน 1 ชั่วโมง ก็ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยก็ได้ หรือ หากอยากปกป้องตนเองก็สามารถใส่หน้ากากอนามัยปกติได้ ซึ่งให้การปกป้องฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ร้อยละ 50

   สำหรับคนทั่วไปในพื้นที่ที่ค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานแล้วที่จำเป็นต้องทำงาน หรืออยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน จำเป็นต้องปกป้องตนเองด้วยหน้ากากอนามัย แต่ไม่จำเป็นต้องเป็น N95 เพราะหากใช้ไม่ถูกวิธีก็ให้ผลไม่ต่างจากหน้ากากอนามัยปกติ วิธีที่ถูกต้องคือคือต้องใส่หน้ากากให้แน่นกระชับต้องไม่ให้มีอากาศลอดเข้าไปในหน้ากากาได้ ซึ่งเต็มที่จะใส่ได้ไม่เกิน 20 นาที ดังนั้นสามารถใช้ทางเลือกอื่นที่ปกป้องได้เช่นกัน คือการใส่กระดาษทิชชู่เช็ดหน้า 2 แผ่นทับกันแล้วพับ 1 ทบ ประกบกับหน้ากากอนามัยปกติแล้วสวมได้ทันที

   ด้านแพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะโรงเรียน เพื่อให้ความรู้ที่ถูกต้องในการดูแลและป้องกันตัวเองจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก รวมถึงทางเลือกเพื่อช่วยกันลดปริมาณฝุ่นละอองอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต ขณะที่นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า วิธีหนึ่งที่ประชาชนจะช่วยกันลดมลพิษทางอากาศ ทำได้ง่ายๆ เพียงลดกิจกรรมก่อมลพิษ เช่น ลดการใช้รถยนต์ ส่วนบุคคล โดยเฉพาะรถเก่า ควันดำมาก ลดกิจกรรมเผาขยะ หรือเผาเพื่อถางพื้นที่ไร่นา และช่วยกันปลูกต้นไม้ให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ขนาดเล็กหรือใหญ่ก็ช่วยกรองฝุ่นและลดมลพิษทางอากาศได้เช่นกัน