31-01-2562

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ลงนามความร่วมมือกับ WINTEC (วินเทค) เปิดศูนย์ฯภาษาอังกฤษไทย-นิวซีแลนด์

   ดร.สุกิจ นิตินัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ เปิดเผยว่า ภาษาอังกฤษนั้น เป็นภาษาที่สอง ที่การศึกษาไทยต้องพัฒนาบุคคลให้สามารถเรียนรู้ และสื่อสารได้มากยิ่งขึ้น แต่พื้นฐานทางด้านภาษาของแต่ละคนนั้นมีไม่เท่ากัน โดยเฉพาะในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชมงคลต่างๆ ที่จะเน้นด้านการปฏิบัติการมากกว่า จึงไม่ค่อยได้ใช้ภาษาอังกฤษมากนัก อย่างมากก็ใช้แค่ศัพท์ทางเทคนิค ซึ่งต้องยอมรับว่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพมีคณาจารย์ที่เก่ง แต่ยังมีพื้นฐานทางภาษาอังกฤษที่ไม่ค่อยดีนัก และจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาอีกมาก เพราะฉะนั้นที่ผ่านมา ทางมหาวิทยาลัยจึงส่งอาจารย์ไปเรียนภาษา และเทคนิคการสอนเฉพาะทางกับมหาวิทยาลัยที่ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีมาตรฐานด้านการศึกษาสูงมาก มีสถาบันการศึกษาที่เป็นมาตรฐานสากลระดับโลก และมีสถาบันที่มีการสอนด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ ที่หลากหลาย ตอบโจทย์กับความต้องการของมหาวิทยาลัย แต่เนื่องจากคณาจารย์ของทางมหาวิทยาลัยมีจำนวนจำกัด การส่งบุคลากรไปอบรมต่างประเทศบ่อยครั้ง อาจส่งผลกระทบต่อการเรียน การสอนของนักศึกษา และสูญเสียงบประมาณการเดินทางไปอบรม

   ดังนั้น ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ จึงได้ลงนามความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา Waikato Institute of Technology (ไวกาโต้ อินสทิทิว ออฟ เทคโนโลยี) หรือ WINTEC (วินเทค) ประเทศนิวซีแลนด์ โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย ในการก่อตั้งศูนย์การฝึกอบรมภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านวิชาชีพก้าวสู่ความเป็นสากล เน้นการใช้ภาษาเพื่อการเรียนการสอน ภาษาด้านการศึกษาเฉพาะทาง เช่น เพื่อการทำธุรกิจ การลงทุน กฎหมาย และการสื่อสารในแวดวงต่างๆ ซึ่งการเปิดศูนย์ภาษานี้จะช่วยให้คณาจารย์เข้าถึงด้านภาษาที่เฉพาะเจาะจง หรือเฉพาะด้านมากขึ้น เป็นการเรียนเพื่อนำมาใช้ในการสื่อสารได้จริง ทั้งสำหรับคนที่มุ่งมั่น จะไปเรียนต่อ หรือผู้ที่มุ่งมั่นจะพัฒนาด้านการทำงาน โดยเริ่มจากการสอนครูผู้สอนก่อน จากนั้นจะขยายไปยังนักศึกษา แล้วขยายโอกาสไปยังกลุ่มธุรกิจต่างๆ ที่อยู่โดยรอบ และในอนาคตจะขยายศูนย์ไปยังมหาวิทยาลัยราชมงคลวิทยาเขตอื่นๆ ทั่วประเทศด้วย

   ด้าน นางสาวช่อทิพย์ ประมูลผล ผู้จัดการตลาดหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์มีหน้าที่สนับสนุนให้นักเรียนและนักศึกษาต่างชาติ ไปศึกษาต่อในประเทศนิวซีแลนด์ในหลักสูตรที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล รวมถึง การให้ความร่วมมือกับภาคการศึกษาของไทย เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนไทยและบุคลากรทางการศึกษา และในการลงนามความร่วมมือก่อตั้งศูนย์การฝึกอบรมภาษาอังกฤษครั้งนี้ หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ เป็นศูนย์กลางความช่วยเหลือเพื่อให้โครงการความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ และสถาบัน WINTEC เป็นไปด้วยความราบรื่น เป็นศูนย์ภาษาแห่งแรกที่เกิดขึ้นระหว่างไทย-นิวซีแลนด์ เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาด้านภาษาให้กับบุคลากร นักศึกษา ตลอดจนบุคคล หรือหน่วยงานภายนอกที่มีความประสงค์จะเรียนภาษาแบบเฉพาะเจาะจง เพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ คาดหวังว่าในอนาคต เด็กไทย หน่วยงาน องค์กรต่างๆ และกลุ่มธุรกิจบริเวณ รอบมหาวิทยาลัย จะได้รับประโยชน์จากศูนย์อบรมภาษาแห่งนี้ด้วย

   โดยสถาบันการศึกษา Waikato Institute of Technology หรือ WINTEC ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นสถาบันที่เน้นสอนทางด้านนวัตกรรมระดับอุดมศึกษา ที่ให้การศึกษาด้านการพัฒนาวิชาชีพที่มีคุณภาพสูง โดยได้รับการยอมรับและการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาลนิวซีแลนด์มาอย่างยาวนานในระดับสากล โดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ร่วมกับการศึกษาเรียนรู้ เชิงปฏิบัติการ และสามารถนำไปใช้งานได้จริง ทาง WINTEC มีความยินดีที่จะมาร่วมพัฒนาศักยภาพของคณาจารย์ นักศึกษา รวมถึงบุคคลภายนอกที่ให้ความสนใจในด้านของภาษาอังกฤษ เพราะ WINTEC มีความพร้อมทั้งทางด้านวิศวกรรม การค้า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี เกษตรกรรม กีฬา สุขภาพ การบริการทางสังคม การศึกษาธุรกิจ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการสื่อสารภาษาอังกฤษที่สร้างสรรค์ ซึ่ง WINTEC คาดหวังว่าจะได้เรียนรู้และเผยแพร่วัฒนธรรมอันดีระหว่างกัน โดยทางสถาบันจะสอนภาษาอังกฤษในรูปแบบของนิวซีแลนด์ ซึ่งจะใช้บุคลากรที่มีมาตรฐานในระดับเดียวกันกับที่สอนบุคลากรของตนเองที่นิวซีแลนด์