04-02-2562

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายติดตามการดำเนินงานศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา ศูนย์ภูมิภาค ภาคเหนือ

   พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงความก้าวหน้าในการดำเนินงานศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาศูนย์ภูมิภาค 6 ภาค ว่า ภาพรวมความก้าวหน้าการจัดทำข้อมูล Big Data System ทุกข้อมูลภารกิจ โดยเฉพาะด้านการดำเนินงานขึ้นทะเบียนครูพิเศษ ได้มีการดำเนินการกว่าร้อยละ 98.73 เชื่อว่าสามารถดำเนินการได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ตามเป้าภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 โดยสามารถนำระบบข้อมูลทั้งหมดไปใช้อย่างสมบูรณ์ในการจัดการศึกษาอาชีวศึกษา ในปีการศึกษา 2562 ทั้งนี้ เพื่อเชื่อมโยงกับแผนยุทธศาตร์ชาติ และยุทธศาสตร์การศึกษา ด้านการผลิตกำลังคนของประเทศ รวมไปถึงการสร้างระบบเครือข่ายการศึกษา และความร่วมมือทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ตลอดจนการวางแผนการสร้างเสริมสมรรถนะของผู้เรียน การบูรณาการเชื่อมโยงกัน ทั้งการศึกษาในระบบ และนอกระบบ เพื่อให้สอดคล้องกับการศึกษาเพื่อการมีงานทำ และมีมาตรฐาน ไม่ว่าจะเลือกเรียนในสถานศึกษาใดของอาชีวศึกษา ซึ่งจะเป็นมิติใหม่อาชีวศึกษา ที่จะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนด้านการดำเนินงานของศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา 6 ภารกิจ ประกอบด้วย ฝ่ายข้อมูลกลาง การส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียนสู่มาตรฐานอาชีพ การระดมทรัพยากรและความร่วมมือ การจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับการมีงานทำ การวิจัยและพัฒนา และประสานงานและสร้างการรับรู้ ในรอบ 1 ปี ที่ผ่านมา พบว่าทุกภาคส่วนได้ดำเนินการอย่างเข้มแข็ง และเป็นการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดคุณภาพอย่างแท้จริง จะต้องมีการกลั่นกรองตรวจสอบข้อมูลครูพิเศษ และอื่นๆ ให้ครอบคลุม โดยแผนการจัดการศึกษา ตลอดจนภาคการใช้กำลังคนสามารถนำไปใช้ได้จริง