04-02-2562

คณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ขับเคลื่อนสังคมไทยเป็นสังคมคุณธรรม พร้อมเดินหน้าจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง

   นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2562 โดยกล่าวว่า ที่ประชุมได้ติดตามความก้าวหน้า การขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ โดยในปีงบประมาณ 2562 จะดำเนินการจัด สมัชชาคุณธรรมระดับภูมิภาค 4 ภาค เพื่อเป็นเวทีกลางของการเชื่อมโยงและรวมพลังหน่วยงาน องค์กร เครือข่ายทางสังคม ในการขับเคลื่อนด้านคุณธรรม ความดี และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้เกิดข้อตกลงร่วมกัน เพื่อส่งเสริม พัฒนา แก้ไขปัญหาด้านคุณธรรม รวมถึงการผลักดันนโยบายด้านคุณธรรมในระดับต่าง ๆ โดยได้ดำเนินการไปแล้วในภาคเหนือ เมื่อวันที่ 24- 25 มกราคม 2562 ณ หอประชุมวรรณกลาง สถาบันการพลศึกษา จังหวัดสุโขทัย และมีแผนที่จะดำเนินการจัดต่อที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 11 – 12 กุมภาพันธ์ ณ หอประชุมอาคารกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี, ภาคกลาง การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และภาคใต้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 - 29 มีนาคม 2562 ณ โรงละครองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช

   นอกจากนี้ยังมีการจัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “วิทยากรส่งเสริมคุณธรรม” ปีงบประมาณ 2562 รุ่นที่ 1 จำนวน 400 คน เพื่อสร้างวิทยากรแกนนำส่งเสริมคุณธรรมและสามารถขยายผลไปยังหน่วยงานทุกภาคส่วนที่สนใจและต้องการพัฒนาตนเองเป็นองค์กรคุณธรรม ชุมชนคุณธรรม มีการจัดอบรมใน 4 ภูมิภาค และหลักสูตร “การส่งเสริมคุณธรรมนำไทยพัฒนา” โดยคณะอนุกรรมการด้านวิชาการการส่งเสริมคุณธรรมในสังคมไทย ได้นำหลักสูตรไปทดลองใช้กับนักศึกษาในวิทยาลัยนาฏศิลป 4 ภาคทั่วประเทศ เพื่อเป็นการสร้างกระบวนการเรียนรู้ ทั้งการบรรยาย การเรียนรู้ทฤษฎีคุณธรรม การสร้างแกนนำ รวมทั้งการสร้างฐานกิจกรรมเพื่อฝึกวิเคราะห์เรื่องตัวอย่าง โดยใช้ทฤษฎีคุณธรรมเป็นกรอบการเรียนรู้เพื่อให้นักศึกษาได้วิเคราะห์ สามารถนำหลักธรรมทางศาสนามาปรับประยุกต์ใช้ และในการอบรมหลักสูตรนี้ ได้จัดให้นักเรียน/นักศึกษา ที่ผ่านการอบรมแล้ว ได้มีโอกาสจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมแก่เยาวชนรุ่นน้อง เพื่อเพิ่มความรู้ของตนเองตามทฤษฎีการเรียนรู้โดยการเป็นผู้สอนเพื่อสร้างน้องให้เป็นวิทยากรแกนนำในระดับมัธยมศึกษาและประถมศึกษาตามความรู้ ทฤษฎี ในหลักสูตรที่ได้รับการอบรม เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนต้นแบบในด้านคุณธรรม พร้อมเป็นแบบอย่างด้านการเสริมสร้างคุณธรรมของกระทรวงวัฒนธรรมต่อไป

   ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติให้จัดงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 10 เพื่อเป็นเวทีกลางแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เชื่อมโยงเครือข่าย และนำเสนอผลเชิงรูปธรรมด้านการส่งเสริมคุณธรรมของหน่วยงาน องค์กรภาคส่วนต่าง ๆ ซึ่งจะจัดงาน 2 วัน ในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2562 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และยังมีแผนเดินหน้าขับเคลื่อนสังคมคุณธรรม พร้อมเตรียมหาแนวทางในการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆเพื่อกระตุ้นสังคมไทยให้ใส่ใจคุณธรรมมากขึ้นด้วย