04-02-2562

กรมส่งเสริมสหกรณ์ นำเสนอโครงการสนับสนุนสหกรณ์การเกษตร ผสมปุ๋ยจำหน่ายให้เกษตรกร ในราคาต่ำกว่าท้องตลาด มุ่งช่วยเกษตรกรลดต้นทุนการผลิต

  นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยเกี่ยวกับโครงการสนับสนุนให้สหกรณ์การเกษตรผลิตปุ๋ยใช้เองจำหน่ายให้กับสมาชิกและเกษตรกรทั่วไปในพื้นที่ ช่วยลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกร ว่า ปัจจุบันเกษตรกรส่วนใหญ่ประสบกับปัญหาต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นและใช้ปุ๋ยไม่เหมาะสมกับสภาพพื้นดิน ส่งผลทำให้ผลผลิตต่อไร่ต่ำกว่ามาตรฐาน รัฐบาลจึงมีนโยบายที่จะช่วยเหลือเกษตรกรในการลดต้นทุนการผลิต โดยให้สหกรณ์การเกษตรในระดับอำเภอผลิตปุ๋ยที่มีคุณภาพและจำหน่ายในราคาที่เป็นธรรมแก่เกษตรกร ซึ่งกรมพัฒนาที่ดินจะช่วยวิเคราะห์ข้อมูลดินของแต่ละพื้นที่ เพื่อกำหนดสูตรปุ๋ยที่มีแร่ธาตุเหมาะสม กับสภาพดินให้สหกรณ์นำไปผลิต ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ จะเจรจากับผู้ประกอบการนำเข้าแม่ปุ๋ย หรือ ปุ๋ยเคมีที่ผลิตขึ้นมาโดยมีปริมาณธาตุอาหารในสูตรเข้มข้นมาก เพื่อให้ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทยได้ซื้อแม่ปุ๋ยจากบริษัทนำเข้าในราคาที่ถูกกว่าราคาตลาดและกระจายต่อให้กับสหกรณ์การเกษตร ในแต่ละจังหวัด นำไปจำหน่ายให้กับเกษตรกร

สำหรับเงินทุนในการผลิตปุ๋ยจำหน่ายให้เกษตรกร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ได้จัดสรรวงเงินสินเชื่อ 1,300 ล้านบาท ให้สหกรณ์กู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 รัฐบาล ชดเชยดอกเบี้ยให้ร้อยละ 2 และ ธ.ก.ส.รับภาระดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อปี ทั้งนี้คาดว่าสหกรณ์การเกษตร จะเริ่มผลิตปุ๋ยและจำหน่ายได้ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2562 โดยมีเป้าหมาย 100,000 ตัน จำหน่ายราคาถูกกว่าปุ๋ยสำเร็จที่ขายตามท้องตลาดตันละ 3,378 บาท ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตไร่ละ 300 – 400 บาท และสามารถลดต้นทุนจากการใช้ปุ๋ยคิดเป็นมูลค่ากว่า 337 ล้านบาท