05-02-2562

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน แจงกรณีลูกจ้างขอทำงานที่บ้านเพื่อป้องกันอันตราย จากฝุ่น

   นายสมบูรณ์ ตรัยศิลานันท์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีกระแสที่มีลูกจ้างขอทำงานที่บ้านเพื่อป้องกันสุขภาพในช่วงที่มีภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็กครอบคลุมพื้นที่ในกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีปริมาณฝุ่นละอองหนาแน่น ว่า กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เห็นว่าแนวทางดังกล่าวเป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์ อย่างไรก็ตามกรณีที่จะให้ลูกจ้างทำงานอยู่ที่บ้านได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับลักษณะงานหรือประเภทของสถานประกอบกิจที่ลูกจ้างทำว่าสามารถนำงานกลับไปทำที่บ้าน ได้หรือไม่ กรณีเป็นงานเกี่ยวกับการผลิต ประกอบหรือต้องทำงานเกี่ยวข้องกับเครื่องจักร การให้ลูกจ้างทำงานที่บ้านคงไม่สามารถดำเนินการได้ หากลักษณะงานที่ลูกจ้างทำเป็นงานเกี่ยวข้องกับเอกสาร หรืองานอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องมาปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน นายจ้างสามารถให้ลูกจ้างทำงานที่บ้านได้

   ทั้งนี้ หากนายจ้างหรือสถานประกอบการพิจารณาว่างานของลูกจ้างทำ สามารถให้ลูกจ้างนำกลับ ไปทำที่บ้านได้และส่งผลดีกับสุขภาพอนามัยของลูกจ้างนั้น สามารถตกลงและกำหนดแนวทาง หรือวิธีการปฏิบัติงานร่วมกันเพื่อประโยชน์ของลูกจ้าง ขณะเดียวกันก็ไม่กระทบกับการดำเนินธุรกิจ ของนายจ้าง ซึ่งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานยินดีที่จะสนับสนุนแนวทางการดำเนินการดังกล่าว

   สำหรับสถานประกอบกิจการที่ไม่สามารถให้ลูกจ้างทำงานที่บ้านได้ ขอให้นายจ้างจัดหน้ากากอนามัย ที่สามารถกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ให้ลูกจ้างสวมใส่ตลอดระยะเวลาที่ปฏิบัติงาน รวมถึงระหว่าง การเดินทางไป-กลับจากที่พักและที่ทำงาน โดยขอให้ลูกจ้างสวมใส่หน้ากากอนามัยที่นายจ้างจัดให้ และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยที่ดี