05-02-2562

กระทรวงสาธารณสุข แนะการเลือกอาหารสำหรับเทศกาลตรุษจีน ให้อิ่มบุญ ปลอดโรค ปลอดภัย

   นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีน ประชาชนจะซื้ออาหาร เครื่องไหว้ ผัก ผลไม้และเนื้อสัตว์ สำหรับไหว้เทพพระเจ้าและบรรพบุรุษ การปรุง การเก็บอาหาร ต้องคำนึงถึงความสะอาด ปลอดโรค ปลอดภัย ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัย /กรมวิทยาศาสตร์ การแพทย์ /กรมควบคุมโรค และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันดูแลความปลอดภัยด้านอาหาร โดยเฝ้าระวังทางห้องปฏิบัติการอาหาร ที่นิยมเตรียมสำหรับเทศกาลตรุษจีนทุกปี เฝ้าระวังสารปนเปื้อน 6 ชนิดด้วยชุดทดสอบ โดยสุ่มเก็บตัวอย่างจากแหล่งจำหน่าย เช่น ตลาดสด ตลาดนัด ซุปเปอร์มาร์เก็ต ติดตาม เฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพ เช่น โรคอาหารเป็นพิษ อุจจาระร่วง ไข้หวัดนก รวมทั้งให้ความรู้ประชาชนในการเลือกซื้ออาหารสด อาหารแห้ง การเตรียม การปรุง และการเก็บอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ให้ประชาชนปลอดโรคและภัยสุขภาพ แนะนำให้อ่านฉลากก่อนซื้อ เลือกของไหว้หรือเครื่องปรุงรสที่ได้รับการรับรอง “สัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกเพื่อสุขภาพ” เพื่อให้ประชาชน อิ่มบุญ ปลอดโรค และปลอดภัย ในช่วงเทศกาลตรุษจีน

   ด้าน แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในการเตรียมอาหารและเครื่องไหว้ ทั้งเนื้อสัตว์ ผักผลไม้ ขนม หรืออาหารที่ปรุงเสร็จแล้ว เช่น ไก่ต้ม เป็ดต้ม หมูต้ม ขอให้ปฏิบัติตามหลัก 8 กระบวนท่า คือ “เลือก ล้าง ปรุง ไหว้ ลด เก็บ อุ่น กิน” ในช่วงวันจ่าย /“เลือก ล้าง ปรุง” คือ เลือกซื้ออาหาร เครื่องไหว้ จากตลาดสดน่าซื้อ หรือร้านค้าที่มีป้ายสัญลักษณ์รับรองจากหน่วยงานราชการ ส่วนเนื้อสัตว์ประเภทเป็ด ไก่ หมู ดิบ ต้องมีสภาพปกติ เนื้อแน่น ไม่ซีดหรือมีจ้ำเขียวๆ ผิวตึง ไม่มีกลิ่นผิดปกติ ผักและผลไม้ ต้องสะอาด ไม่มีคราบดินหรือคราบขาวของสารกำจัดศัตรูพืช ส่วนขนมควรเลือกขนมที่สีไม่ฉูดฉาด มีกลิ่นและรสปกติ บรรจุในภาชนะที่สะอาด ส่วนอาหารปรุงเสร็จเช่น ไก่ต้ม เป็ดต้ม หมูต้ม ต้องมีเนื้อแน่น สีสดสม่ำเสมอ ไม่มีกลิ่นผิดปกติ /การล้าง ควรให้สะอาดทั่วถึง เนื้อสัตว์ต้องล้างให้สะอาด 2 - 3 ครั้ง ส่วนผัก ผลไม้ ควรล้างให้น้ำไหลผ่านทั่วถึง ซึ่งจะช่วยลดสารตกค้างได้ร้อยละ 25 -65 หากต้องการล้างปริมาณมากให้ใช้น้ำส้มสายชู อัตราส่วน 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 4 ลิตร แช่ผัก ผลไม้ ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างน้ำสะอาด จะช่วยลดสารตกค้างได้ ร้อยละ 60 - 84 หรือล้างด้วยผงฟูหรือเบคกิ้งโซดาในอัตราส่วน 1/2 ซ้อนโต๊ะต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วล้างน้ำสะอาด จะช่วยลดสารตกค้างได้ร้อยละ 90 - 95 ปรุง และการปรุง ต้องปรุงอาหารให้สุกด้วย ความร้อน

   สำหรับช่วงวันไหว้ “ไหว้ ลด เก็บ” คือ ขณะไหว้ ระวังไม่ให้เถ้าของธูปตกลงบนอาหารปรุงสุก และเก็บขี้เถ้าธูปให้ถูกวิธี /การลด ลดจำนวนเครื่องไหว้แบบเผาลง ควรใช้ธูปสั้นและขนาดเล็ก หลีกเลี่ยงการสูดควันธูปเป็นเวลานาน และการเก็บ เก็บอาหารปรุงสุกจากการไหว้เจ้า ควรรับประทานให้หมดภายใน 1 วัน ที่เหลือเก็บใส่ตู้เย็น ไม่เก็บนานเกิน 3 - 5 วัน สำหรับช่วงวันเที่ยวและหลังวันเที่ยว “อุ่น กิน” คือ อุ่นให้ร้อนทั่วถึง หรือปรุงใหม่อีกครั้ง เช่น ไก่ต้ม เป็ดต้ม หมูต้ม ส่วนขนมไหว้ เช่น ขนมเทียน ขนมเข่งควรอุ่นให้ร้อนหรือนึ่งใหม่ ก่อนรับประทาน และการกิน ก่อนรับประทานควรสังเกตสี กลิ่น ลักษณะของอาหาร ในส่วนของในการเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ ควรเลือกรับประทานอาหารจากร้านที่มีป้าย “อาหารสะอาด รสชาติอร่อย และ ควรล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานทุกครั้ง

   ขณะที่ แพทย์หญิงจุไร วงศ์สวัสดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้เฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพในช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้แก่ โรคอาหารเป็นพิษ โรคอุจจาระร่วง ซึ่งพบว่าสถานการณ์ใกล้เคียงกับเดือนอื่นๆ มีแนวโน้มสูงขึ้นเพียงเล็กน้อย สำหรับโรคไข้หวัดนก กระทรวงสาธารณสุขของไทย ยังไม่พบรายงานการติดเชื้อโรคไข้หวัดนกในคนตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งรัดดำเนินงานตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค โดยเน้นการประสานความร่วมมือแบบบูรณาการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับในพื้นที่ เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน ในการส่งเสริมความตระหนักของประชาชน ในการป้องกันตนเองและประสานงานอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ประชาชนสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422