07-02-2562

กระทรวงวัฒนธรรม เดินหน้าจัดทำระบบศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ด้านวัฒนธรรม ให้เข้าถึงง่าย เพื่อให้การบริการประชาชนเกิดประโยชน์สูงสุด

   นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในการประชุมติดตามผลการดำเนินงาน Big Data ของกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อเร็วๆนี้ โดยกล่าวว่า จากการที่นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเร่งจัดทำระบบศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ด้านวัฒนธรรม หรือ M-Culture Big Data (เอ็ม คัลเจอร์ บิ๊กเดต้า) พัฒนาระบบฐานข้อมูลของหน่วยงานให้ครอบคลุมภารกิจที่มีอยู่ และสามารถเชื่อมข้อมูลระหว่างหน่วยงาน เพื่อทำให้การบริการประชาชนเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งได้มอบหมายให้ตัวแทนทุกหน่วยงานเร่งจัดทำข้อมูล เครือข่ายภาครัฐ เอกชน จัดเตรียมข้อมูลพื้นฐาน ข้อมูลประกาศ ในโอกาสต่างๆ และข้อมูลผู้ประกอบการทางศิลปวัฒนธรรม เครือข่ายต่างๆ เป็นหมวดหมู่และสมบูรณ์โดยเร็วที่สุด จากนั้นนำมาเผยแพร่ในเว็บไซต์กระทรวงวัฒนธรรมให้สามารถเชื่อมโยงระหว่างกัน เข้าถึงง่าย เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับนักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไปที่สนใจนำไปใช้ประโยชน์ได้

   ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับข้อมูล M-Culture Big Data ของกระทรวงวัฒนธรรม เช่น ข้อมูลพื้นฐานของหน่วยงานในสังกัด สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม อาทิ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั้งหมด ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง / กรมศิลปากร อาทิ แหล่งโบราณสถาน / พิพิธภัณฑ์ / แหล่งมรดกโลก หนังสือสำคัญในโอกาสต่างๆ /* กรมการศาสนา อาทิ วัด / ศาสนสถาน 5 ศาสนา / พุทธ /คริสต์ / อิสลาม / พราหมณ์-ฮินดู และซิกข์ / กรมส่งเสริมวัฒนธรรม อาทิ ศิลปินแห่งชาติ / รุกขมรดก / ภูมิปัญญา / อาหาร / เทศกาลประเพณี / ศิลปินพื้นบ้าน นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่เป็นที่สุด เช่น ผู้ทำคุณประโยชน์ด้านศาสนา / ศิลปะและวัฒนธรรม / งานภาพยนตร์ / ข้อมูลผู้ประกอบการทางศิลปวัฒนธรรม ซึ่งมีภาคเอกชนเป็นผู้ดำเนินการ อาทิ สยามนิรมิต เมืองโบราณ พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง รวมไปถึงคลิปวีดิทัศน์องค์ความรู้ที่ผลิตขึ้นเพื่อเผยแพร่ในโอกาสต่างๆ

   นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือประเด็นการเตรียมความพร้อมการประชุมสัมมนาการคัดเลือกองค์กร ชุมชน อำเภอและจังหวัดคุณธรรมฯ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-15 กุมภาพันธ์ 2562 ณ โรงแรม ทาวน์ อิน ทาวน์ เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร โดยงานดังกล่าวได้ประสานไปยังกระทรวงมหาดไทยให้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัด / วัฒนธรรมจังหวัดหรือผู้เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด มาร่วมหารือถึงแนวทางขับเคลื่อนงานองค์กร ชุมชน อำเภอและจังหวัดคุณธรรมฯ นำเสนอแผนการดำเนินงานของจังหวัดที่ประสบความสำเร็จที่ผ่านมา / ปัญหาอุปสรรค / แผนงาน / โครงการ กิจกรรมที่จะส่งเสริมในอนาคต เพื่อให้สังคมไทยเป็นสังคมคุณธรรมใน 3 เรื่องคือ ดำเนินชีวิตตามหลักศาสนาที่ตนเองนับถือ น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดำรงชีวิตตามวิถีวัฒนธรรมไทย ทั้งนี้เป็นไปตามแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2559