13-02-2562

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ติดตามผลการดำเนินงานการขับเคลื่อนศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลาง กำชับ อาชีวศึกษา ให้ติดตามข้อมูลบิ๊กเดต้าให้ถูกต้องชัดเจน

   พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในการตรวจติดตามผลการดำเนินงานการขับเคลื่อนศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลาง ณ วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี โดยกล่าวว่า การติดตามภารกิจของศูนย์ประสานงานฯ ทั้ง 6 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายข้อมูลกลาง / ฝ่ายส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียนสู่มาตรฐานอาชีพ / ฝ่ายระดมทรัพยากรและความร่วมมือ / ฝ่ายจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับการมีงานทำ / ฝ่ายวิจัยและพัฒนา และฝ่ายประสานงานและสร้างการรับรู้ โดยกลุ่มสถานศึกษาจากภากลางตอนล่าง 1 และ 2 วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี กลุ่มสถานศึกษากรุงเทพมหานคร / วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี / กลุ่มภาคกลางและปริมณฑล / วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ และกลุ่มภาคกลางตอนบน วิทยาลัยเทคนิคสระบุรี เป็นผู้รายงานการปฏิบัติงาน พบว่าการจัดทำข้อมูลในฝ่ายของข้อมูลกลาง หรือ Big Data System (บิ๊กเดต้าซิสเต็ม) ในการลงทะเบียนของสถานประกอบการในระบบจากที่ตั้งเป้าไว้ ศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสามารถขับเคลื่อนการดำเนินงานได้เกินเป้าหมายมากกว่า 100 เปอร์เซ็นต์ ทุกแห่ง

   พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้ได้ข้อมูลสมบรูณ์ในการนำไปจัดทำแผนการจัดการเรียนการสอน ศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาทุกภาคส่วนจะต้องเร่งพิจารณาตรวจสอบข้อมูลความต้องการกำลังของสถานประกอบการทุกแห่งที่ได้ลงทะเบียนไว้ เพราะข้อมูลส่วนนี้เป็นสิ่งสำคัญ ของการใช้ข้อมูลเป็นขั้นของความก้าวหน้า โดยมาตรการเบื้องต้นในการติดตามทบทวนคือ การตรวจเช็คข้อมูลซ้ำในแต่ละศูนย์ และใช้คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนอาชีวศึกษา ร่วมตรวจสอบข้อมูล เพื่อสร้างความเชื่อมั่น นอกจากนี้ในส่วนของภารกิจ ฝ่ายอื่นๆ ในศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา เขต EEC มีความก้าวหน้าในด้านการพัฒนาด้านภาษาอังกฤษของผู้เรียนอาชีวศึกษา โดยจัดศูนย์บริการเคลื่อนที่ English Mobie Unit (อิงลิช โมบาย ยูนิต) ซึ่งจะขยายผลในภาษาอื่นๆ รวมถึงการขยายการดำเนินการในศูนย์ประสานงานฯภูมิภาคอื่นๆ โดยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และเพิ่มเติมในรูปแบบชุดการเรียนการสอนประจำที่มีในแต่ละสถานศึกษาต่อไป