14-02-2562

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จัด “โครงการ 6 สัปดาห์ประชาธิปไตยรณรงค์ การเลือกตั้ง ส.ส. ในโรงเรียนเอกชน”

   นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านนโยบายและแผน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กล่าวว่า การดำเนินกิจกรรมโครงการ 6 สัปดาห์ประชาธิปไตยรณรงค์การเลือกตั้ง ส.ส. ในโรงเรียนเอกชนพื้นที่กรุงเทพมหานคร เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้บริหารและครู บุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเอกชน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและเขตปริมณฑล มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการปกครอง

   ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมทั้งการเลือกตั้งสมาชิกสภา ผู้แทนราษฎร เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมายอย่างแท้จริง อีกทั้งเล็งเห็นว่าโรงเรียนเอกชนถือเป็นสถาบันทางสังคม ซึ่งเกี่ยวข้องกับแบบแผน การขัดเกลา การถ่ายทอดความรู้ วัฒนธรรมการอบรมให้เป็นพลเมืองดีและเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม ให้ครู อาจารย์ถ่ายทอดความรู้และจัดกิจกรรมเกี่ยวกับ การเลือกตั้ง ไปยังนักเรียนผ่านกิจกรรม 6 สัปดาห์ประชาธิปไตย ซึ่งมีขั้นตอน และกระบวนการการดำเนินกิจกรรมอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม แล้วขยายผลต่อสมาชิกในครอบครัว และชุมชนที่ตนอาศัยอยู่

   สำหรับกระบวนการการดำเนินกิจกรรม ทั้ง 6 สัปดาห์ ประกอบด้วย สัปดาห์ที่ 1 เป็นตัวอย่าง สร้างความตระหนัก สัปดาห์ที่ 2 ให้รู้จัก การใช้สิทธิ์ สัปดาห์ที่ 3 แสดง สาธิต จัดกิจกรรม สัปดาห์ที่ 4 นำความรู้ สู่ครอบครัว สัปดาห์ที่ 5 สำรวจทั่ว ในชุมชน และสัปดาห์ที่ 6 สังเกตการณ์ รายงานผล โดยคาดว่าการดำเนินกิจกรรมดังกล่าวจะส่งผลให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการติดตามสถานการณ์และสังเกตการณ์การเลือกตั้ง เสริมความรู้ สร้างความเข้าใจ และกระตุ้นให้ประชาชนทุกระดับ เข้ามามีส่วนร่วม และไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างมีคุณภาพ