25-02-2562

กระทรวงสาธารณสุข ให้บริการตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้กาฬหลังแอ่น และวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่

   นายแพทย์ธวัช สุนทราจารย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในแต่ละปีจะมี ผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม ประมาณ 2-3 ล้านคน เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ในจำนวนนี้เป็นชาวไทยมุสลิม จำนวน 13,000 คน ซึ่งประเทศซาอุดิอาระเบีย ได้กำหนดให้ผู้ที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้กาฬหลังแอ่น ก่อนเดินทางเข้าประเทศ ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้มีการฉีดวัคซีน ไข้กาฬหลังแอ่น และเพิ่มวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ พร้อมทั้งตรวจสุขภาพให้กับผู้แสวงบุญทุกคน รวมถึง ได้จัดระบบดูแลสุขภาพพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ตั้งแต่การเตรียมความพร้อม ด้านสุขภาพก่อนการเดินทาง ระหว่างการเดินทาง และหลังการเดินทาง นอกจากนี้ ในปีนี้ได้มีการเตรียมระบบฐานข้อมูลด้านสุขภาพของผู้แสวงบุญ เพื่อการเฝ้าระวังและติดตาม โดยจะรายงานสถานะสุขภาพแบบ Real time และมีสมุดวัคซีนที่สามารถตรวจสอบความถูกต้องได้

   สำหรับแนวทางในการดูแลสุขภาพให้กับผู้ที่เดินทางไปแสวงบุญ มีดังนี้ ก่อนเดินทาง ให้บริการตรวจสุขภาพและประเมินความเสี่ยงทางสุขภาพโดยหน่วยบริการสาธารณสุขและทีมหมอครอบครัว พร้อมให้ บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้กาฬหลังแอ่น และวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ทั่วประเทศ ฟรี และออกเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนป้องกันโรค (เล่มเหลือง) /ขณะอยู่ในประเทศซาอุดิอาระเบีย ทางกระทรวงสาธารณสุขจะจัดส่งหน่วยแพทย์พยาบาลของไทยไปดูแลสุขภาพอย่างใกล้ชิด และหลังกลับจากพิธีฮัจญ์ จัดให้มีระบบ เฝ้าระวังติดตามสุขภาพและโรคติดต่อสำคัญ เช่น โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง เป็นระยะเวลา 30 วัน โดย อสม.ฮัจญ์ และทีมหมอครอบครัว เป็นผู้ประสานงานระดับพื้นที่ และสร้างเครือข่ายผู้ประสานงานฮัจญ์ หรือมิสเตอร์ฮัจญ์ ทั้งในระดับจังหวัด ระดับเขต และระดับประเทศ

   ด้านนายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับชาวไทยมุสลิมที่จะรับบริการฉีดวัคซีนก่อนเดินทาง สามารถไปรับบริการได้ที่สถานบริการของหน่วยงานรัฐ ดังนี้ สถาบันบำราศ นราดูร /สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง /โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล /โรงพยาบาลศิริราช /สถานเสาวภา สภากาชาดไทย /คลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ /ศูนย์พัทยารักษ์ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี /ศูนย์หาดใหญ่นวรัตน์ จ.สงขลา /ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าเรือกรุงเทพ /ด่านควบคุมโรคฯ ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี /ด่านควบคุมโรคฯ ท่าเรือมาบตาพุด จ.ระยอง /ด่านควบคุมโรคฯ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ /ด่านควบคุมโรคฯ ท่าอากาศยานดอนเมือง /ด่านควบคุมโรคฯ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ /ด่านควบคุมโรคฯ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ /ด่านควบคุมโรคฯ ท่าอากาศยานภูเก็ต /ด่านควบคุมโรคฯ พรมแดนสะเดา จ.สงขลา และด่านควบคุมโรคฯ พรมแดนสุไหงโกลก จ.นราธิวาส ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดเตรียมวัคซีนไว้ให้บริการ อย่างเพียงพอแก่ผู้เดินทางไปแสวงบุญที่ได้ขึ้นทะเบียนกับกรมการศาสนาไว้แล้ว ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422