06-03-2562

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศ ความร่วมมือนำข้อมูลขนาดใหญ่

   นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ได้เล็งเห็นความสำคัญของการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนาฐานข้อมูล รองรับการทำตลาดการท่องเที่ยว และตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว ดังนั้น ททท. จึงได้ริเริ่มโครงการ ‘Tourism Smart Data, The Time is Now’ ขึ้น พร้อมร่วมมือกับ แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นผู้นำ ด้านเทคโนโลยี ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยอย่างเป็นรูปธรรม โดยนำข้อมูลขนาดใหญ่ หรือBig Data จากแกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) มาใช้พัฒนาระบบบริหารจัดการข้อมูลอัจฉริยะด้านการท่องเที่ยว เพื่อนำมาใช้กำหนดยุทธศาสตร์และสร้างกลยุทธ์การตลาด ในการผลักดันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ และตอบรับโลกแห่งเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทั้งนี้ เป้าหมายสำคัญของ ททท. คือ การดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มเดิมให้เดินทางกลับมาเที่ยวซ้ำ การขยายฐานลูกค้านักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆ รวมถึงการกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวจากเมืองหลักไปยังเมืองรอง และการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นตลาด

   ด้าน นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ททท. และ แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) มีเป้าหมายร่วมกันในการยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย พร้อมพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน การลงนามบันทึกความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็น การต่อยอดความร่วมมือระหว่าง ททท. และ แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) ครั้งสำคัญ นอกเหนือจากความร่วมมือในโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวก่อนหน้านี้ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ แคมเปญ ‘แกร็บสิ’ เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา รวมถึงการสนับสนุนงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ประจำปี 2562 ครั้งที่ 39 เมื่อต้นปีนี้ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศจำนวนมาก

   ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จะร่วมกับ ททท. ในการเดินหน้าตอบรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล ที่ต้องการส่งเสริมให้มีการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่มีอยู่อย่างมากมายในโลกปัจจุบันเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ โดยแกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จะแลกเปลี่ยนข้อมูลขนาดใหญ่ ที่ไม่เปิดเผยตัวตน จากการให้บริการอันหลากหลายบนแอปพลิเคชันที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นข้อมูล เชิงลึกที่แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ สถานที่ยอดนิยม ระยะเวลาในการพำนักในประเทศไทย รวมถึงทิศทางการท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ พร้อมทั้งให้การสนับสนุนด้านเทคโนโลยีและเจ้าหน้าที่นักวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูล ของแกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) ที่จะมาทำงานร่วมกับ ทีมของ ททท. ต่อไป

   ทั้งนี้ ความร่วมมือของ ททท. กับ แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) ถือเป็นการวางแผนพัฒนาและนำข้อมูล ที่มี มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในทุกมิติ ผ่านการพัฒนาระบบบริหารจัดการข้อมูลอัจฉริยะด้านการท่องเที่ยว การสร้างนวัตกรรมด้านการเดินทาง และการจัดแคมเปญส่งเสริม การท่องเที่ยวในระดับท้องถิ่นทั่วไทย ซึ่งจะส่งเสริมให้เกิดการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวและรายได้ลงสู่ระดับท้องถิ่น นอกจากนี้ยังถือเป็นการนำนวัตกรรม มาช่วยยกระดับประเทศไทยอย่างยั่งยืน และเอื้อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยและการพัฒนาประเทศในระยะยาว