08-03-2562

กระทรวงศึกษาธิการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม “บัณฑิตพันธุ์ใหม่ราชมงคลล้านนา”

   รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ปรีชา สุนทรานันท์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า หัวใจของการศึกษาหลักสูตรบัณฑิตพันธุ์ใหม่ คือ การเรียนรู้ที่ได้ปฏิบัติจริงและได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์ จากผู้ที่มีทักษะ ความชำนาญและเชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยและสถานประกอบการในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการ เทคโนโลยี ทักษะความชำนาญ ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ อาจารย์ไม่ได้ทำหน้าที่สอนเพียงอย่างเดียวแต่ยังทำหน้าที่ของการเป็น Coach ให้แก่นักศึกษาด้วย สำหรับหลักสูตรการเรียนจะมีการปรับปรุงร่วมกันระหว่างสถานประกอบการและมหาวิทยาลัยเพื่อตอบโจทย์ความต้องการและประสิทธิภาพของผู้เรียนอย่างสูงสุด จากความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายยังจะเป็นประโยชน์ทั้งในด้านการสร้างนวัตกรรมและงานวิจัยอันทรงคุณค่า ซึ่งเป็นผลงานที่เกิดจากบัณฑิตพันธุ์ใหม่ที่ได้กลั่นกรองและเรียบเรียงจากการทำงานอย่างแท้จริงและจะสร้างคุณค่าให้สถานประกอบการและมหาวิทยาลัย

   ด้านรองศาสตราจารย์ ศีลศิริ สง่าจิตร อธิการบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลล้านนา กล่าวว่า โครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ของ มทร.ล้านนาได้ดำเนินโครงการสองรูปแบบ คือ แบบที่หนึ่ง มีปริญญา เปิดสอน 7 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรวิศวกรรมการผลิต ร่วมกับบริษัท BDI Group หลักสูตรวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ ร่วมกับ BEtagro หลักสูตรวิศวกรรมอิเลกทรอนิกส์ ร่วมกับ Oon Valley หลักสูตรวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ ร่วม บริษัท อนัตตา กรีน จำกัด หลักสูตรวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และระบบควบคุมอัตโนมัติ ร่วมกับ บริษัท ฟูจิคูระ หลักสูตรวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์ ร่วมกับ สตาร์โฮลดิ้งกรุ๊ป และบริษัท อาทิตย์จักรกล จำกัด และหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีบูรณาการ ร่วมกับบริษัท สยามมิชลิน จำกัดและบริษัทอนัตตากรีน จำกัด มีนักศึกษาร่วมโครงการทั้งสิ้น 101 คน

   แบบที่สองโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่แบบไม่มีปริญญา ได้แก่ หลักสูตรการถ่ายทอดเทคโนโลยีหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ร่วมกับ บริษัท ธนภักดี จำกัด มีนักศึกษาจำนวน 30 คน หลักสูตรอิเลกทรอนิกส์เกษตรอัจฉริยะ ร่วมกับศูนย์ห้องปฏิบัติการและวิจัยทางการแพทย์และการเกษตรแห่งเอเชีย มีนักศึกษา จำนวน 30 คน โดยทั้งสองหลักสูตรดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2561  สำหรับหลักสูตรซ่อมอากาศยานและการจัดการบริการภาคพื้นธุรกิจการบิน และหลักสูตรเกษตรอุตสาหกรรม อยู่ในระหว่างดำเนินการ