08-03-2562

กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับภาคประชาชน จัดกิจกรรมตักบาตรพระสงฆ์ 238 รูป พร้อมจัดพิธีบวงสรวง เนื่องในโอกาสงาน “ใต้ร่มพระบารมี 237 ปี กรุงรัตนโกสินทร์”

   นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานประกอบพิธีทางศาสนา ในงาน “ใต้ร่มพระบารมี 237 ปี กรุงรัตนโกสินทร์”โดยทำพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่ สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชและตักบาตรพระสงฆ์ 238 รูป ณ สวนสันติชัยปราการ จากนั้นเวลา 08.30 น. ทำพิธีบวงสรวงเทพยดา และเวลา 09.30 น. ได้ทำพิธีเปิดและปล่อยขบวนรถกิจกรรมเยี่ยมยลชมวังและพิพิธภัณฑ์ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับหน่วยงานรัฐและภาคเอกชนจัดงาน “ใต้ร่มพระบารมี 237 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์ แห่งราชวงศ์จักรีที่ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ และเพื่อเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ ในราชวงศ์จักรีที่ได้ทรงนำพาและพัฒนาประเทศให้เป็นปึกแผ่นและมีความเจริญรุ่งเรืองมาครบรอบ 237 ปี ซึ่งในปีนี้มีกิจกรรม 2 ช่วง โดยกิจกรรมช่วงที่ 2 เป็นงานสมโภชงาน“ใต้ร่มพระบารมี 237 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” จัดตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 10 มีนาคม 2562 ประกอบด้วย วันที่ 8 มีนาคม พิธีทางศาสนาในช่วงเช้า และมีพิธีเปิดงาน เวลา 18.30 น. ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร / วันที่ 9 มีนาคม มีพิธี “5 ศาสนามหามงคล” ณ ห้องประชุมใหญ่ หอสมุดแห่งชาติ อีกทั้งมีกิจกรรมที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และโรงละครแห่งชาติ อาทิ นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีทั้ง 10 รัชกาล และนิทรรศการ 100 เรื่อง 1,000 ภาพเล่าเรื่องกรุงรัตนโกสินทร์ สุดยอดการแสดงแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ อาทิ การแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ชุดมหาธรรมิกราชา / การแสดงละครอิงประวัติศาสตร์นานาอารยะรัตนโกสินทร์ ชมฟรีทุกรอบการแสดง นอกจากนี้ ยังมีการจัดตลาดย้อนยุค “เสน่ห์วิถีถิ่น วิถีไทย” เช่น การจัดตลาดร้านค้าชุมชนดั้งเดิมโบราณ และต่างชาติ /การจัดตลาดอาหารดั้งเดิม / อาหารอร่อย 100 ปี / การแสดงแบบเครื่องแต่งกายผ้าไทยร่วมสมัย และประกวดภาพถ่ายทางวัฒนธรรม

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะเดียวกันมีกิจกรรมเยี่ยมชมวัง พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เช่น พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร / นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ /พิพิธบางลำพู /พิพิธภัณฑ์เหรียญ /พิพิธภัณฑ์ศาลาว่าการกลาโหม / พิพิธภัณฑ์ตำรวจ วังปารุสกวัน และวังจักรพงษ์ ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วนวัฒนธรรม โทร.1765 หรือดูรายละเอียดที่เว็บไซต์ www.m-culture.go.th