19-03-2562

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ผนึกกำลังศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต สำนักหอสมุดแห่งชาติ และภาคีเครือข่าย

     นางสุดใจ พรหมเกิด ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กล่าวว่า ในช่วงปิดเทอมนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ได้ผนึกกำลังกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต และสำนักหอสมุดแห่งชาติ จัดโครงการ “ปิดเทอมสร้างสรรค์ ชวนกันอ่านสร้างสุข ปี 2562 ชวนอ่านวรรณกรรม เกื้อกูลโลก เกื้อกูลมนุษย์”โดย สสส. ได้คัดสรรหนังสือที่เหมาะสมวัย สอดคล้องกับพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก ตั้งแต่ 108 เล่ม หนังสือดีสำหรับช่วง 0-6 ปี, 6-9 ปี, 9-12 ปี และ 108 การ์ตูนโลก การ์ตูนไทย ที่เด็กไทยควรจะได้อ่าน นอกจากนี้ยังได้รวบรวมวรรณกรรมสำคัญของโลกและของประเทศไทย ที่ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์ชมัยภร บางคมบาง เป็นประธานคณะทำงานคัดสรร ซึ่งหอสมุดแห่งชาติและห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ของ กทม. จะได้รวบรวมไว้บริการแก่น้องๆ เยาวชนในช่วงปิดเทอม โดยให้ความสำคัญในการรณรงค์ให้หันมาอ่านวรรณกรรมมากขึ้น ซึ่งนอกจากความสุขความเพลิดเพลินที่ได้รับแล้วยังมีงานวิจัยพบว่า จะทำให้ผู้อ่านเข้าใจ เห็นอกเห็นใจผู้อื่น และรู้จักตนเองมากขึ้น ทำให้เด็กๆ ลดความเครียด ลดความกดดันจากภาวะที่รุมเร้า และอาการซึมเศร้า

    ด้าน นางสาวกนกอร ศักดาเดช ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดแห่งชาติ กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า นอกจากวรรณกรรมที่เลือกสรรไว้แล้ว ยังมีกิจกรรม “อ่านสนุก มีความสุขได้ทุกวัน ที่มุมเด็กและเยาวชน โดยจะเปิดบริการทุกวัน วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 07.00-20.30 น. วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00- 20.30 น. ในส่วนของ นายวิศาล กองเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานนันทนาการและส่งเสริมการเรียนรู้ กรุงเทพมหานคร ให้ข้อมูลว่า ได้จัดกิจกรรม “ปิดเทอมเติมประสบการณ์” ให้กับเด็กและเยาวชน ที่ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้กรุงเทพมหานครทั้ง 35 แห่ง และหอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร รวมถึงรถห้องสมุดเคลื่อนที่ 5 คัน ที่มุ่งให้บริการในชุมชน

   ขณะที่ ร้อยเอก ดร.อาศิส เชยกลิ่น ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต กล่าวเชิญชวนว่า ทางศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต ได้กำหนดจัดกิจกรรม “ส่งเสริมการอ่าน....สร้างระบบคิด ปลูกจิตวิทยาศาสตร์” ในช่วงปลายเดือนมีนาคม-ต้นเดือนพฤษภาคม 2562 โดยสามารถเข้าดูรายละเอียดได้ที่ www.rscience.go.th หรือ สอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2577-5455 ต่อ 302