19-03-2562

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย ส่วนราชการในพระองค์ ร่วมกับ รัฐบาล คณะสงฆ์ และประชาชน เดินหน้าบำเพ็ญประโยชน์ตามโครงการพัฒนาคลองเปรมประชากร

   นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในการเปิดโครงการรณรงค์ เพื่อสร้างการรับรู้และนำองค์ความรู้เพื่อพัฒนาคลองเปรมประชากร โดยกล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชประสงค์ที่จะสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จึงทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่วนราชการในพระองค์ ร่วมกับรัฐบาล คณะสงฆ์ และประชาชน บำเพ็ญประโยชน์ตามโครงการพัฒนาคลองเปรมประชากร เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ซึ่งจากการลงพื้นที่สำรวจพบว่า คลองเปรมประชากรมีความยาวประมาณ 50 กิโลเมตร ไหลผ่านกรุงเทพมหานคร / จังหวัดปทุมธานี และพระนครศรีอยุธยา มีวัดอยู่ตามที่คลองไหลผ่านประมาณ 24 วัด และมีชุมชนจำนวนมากอยู่โดยรอบวัด ซึ่งเป้าหมายของโครงการคือ ต้องทำให้คลองมีสภาพที่ดี ต่อสุขภาพของชุมชนริมคลอง โดยมีแผนแม่บท 9 ปี ดำเนินการใน 4 เรื่อง คือ ปรับปรุงโครงสร้าง / ปรับปรุงภูมิทัศน์ / สร้างการรับรู้ /และดูแลที่อยู่อาศัย คุณภาพการดำรงชีวิต รวมทั้งปรับปรุงในเรื่องกฎหมาย ซึ่งหลักการมีส่วนร่วมของ “บวร”คือ บ้าน วัด โรงเรียน จะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาอย่างแท้จริง

   นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการลงพื้นที่สร้างการรับรู้ตามชุมชน และวัด ที่ตั้งอยู่ริมคลองเปรมประชากร และคลองสาขามาอย่างต่อเนื่อง ได้คัดเลือกวัดเชียงรากน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา / วัดดอนเมือง และวัดหลักสี่ เป็นต้นแบบในการดำเนินการ ซึ่งที่วัดหลักสี่ ทางสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติจะทำการติดตั้งระบบถังปฏิกรณ์ชีวภาพที่ใช้ตัวกลางฟิล์มชีวภาพ 2 ขั้นตอน แบบประหยัดพื้นที่ ผลงานของรองศาสตราจารย์ ดร.ชวลิต รัตนธรรมสกุล จากภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นที่แรกของโครงการ เพื่อทดลองใช้เครื่องดังกล่าวในการบำบัดน้ำเสีย และทางสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ จะดำเนินการจัดทำธรรมนูญสุขภาพชุมชนริมคลองเปรมประชากรขึ้นเป็นครั้งแรก