20-03-2562

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคโทรศัพท์มือถือเก่า เพื่อนำรายได้จากการรีไซเคิลไปจัดหาหนังสือสำหรับเด็กและสื่อการศึกษา

   นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการ “มือถือเก่าไป ชีวิตใหม่มา เพื่อมอบหนังสือให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก” โดยกล่าวว่า โครงการดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น / บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด และคณะทำงานโครงการมือเก่าไป ชีวิตใหม่มา เพื่อรวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์ในครัวเรือนประเภทโทรศัพท์มือถือที่เสียแล้ว หรือ ไม่ใช้แล้ว ทุกสภาพ ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ นำไปรีไซเคิลอย่างถูกวิธี โดยจะนำรายได้จากการรีไซเคิล ไปจัดหาหนังสือสำหรับเด็กและสื่อเพื่อการศึกษาอื่นๆ มอบให้แก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่ขาดแคลนในถิ่นทุรกันดาร โดยเด็กจะได้รับประโยชน์จากหนังสือและสื่อการศึกษา ส่งเสริมและปลูกฝัง การรักการอ่านในวัยเด็ก ส่งผลให้เกิดการยกระดับทางด้านทักษะ การอ่าน และการเรียนรู้ ทั้งยังกระตุ้น ให้เกิดการรณรงค์และมีกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องผ่านเครือข่ายอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก

   ทั้งนี้ ยอดบริจาคมือถือเก่าเฉพาะจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั่วประเทศ หรือ อปท. ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2561 มีมากกว่า 1 ล้านเครื่อง ซึ่งการลงพื้นที่ตรวจติดตาม ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี สะท้อนให้เห็นว่า ปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีโรงงานกำจัดเศษซากมือถือเก่าทำให้โรงงานแยกขยะในไทย ทำได้เพียงแค่เก็บรวบรวมและเตรียมส่งเศษซากมือถือเก่าต่อไปยังนิคมอุตสาหกรรมคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่มณฑลซัวเถา ประเทศจีน ซึ่งใหญ่ที่สุดในโลกในขณะนี้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจึงขอเชิญชวนให้ อปท.ทั่วประเทศ ดำเนินโครงการนี้ต่อไป โดยเน้นรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ ถึงวิธีการกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ให้ถูกต้องลดปัญหาการทิ้งมือถือเก่ารวมกับขยะทั่วไป