25-03-2562

มูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดโครงการ ”ค่ายเยาวชน...รักษ์พงไพร เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา

   ดร.จรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรีและประธานกรรมการมูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ ”ค่ายเยาวชน...รักษ์พงไพร เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี”สมัยที่ 5 พ.ศ.2562 สำหรับโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นจากการต่อยอดโครงการ “วัยซน...ผจญป่าเล็กในเมืองใหญ่” ที่มูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯจัดขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรและพี่เลี้ยงจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เมื่อพ.ศ. 2553 ตามพระราโชบายของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ให้ทางมูลนิธิ เป็นแหล่งเรียนรู้ทรัพยากรธรรมชาติพร้อมปลูกฝั่งจิตสำนึกให้เยาวชนเห็นคุณค่าทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าเพื่อร่วมกันดูแลอนุรักษ์ทรัพยากรของชาติสืบไป เยาวชนมีความเข้มแข็ง สามารถดูแลและพัฒนาตนเอง และมีศักยภาพในการเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ เป็นแนวทางสู่ความมั่นคง และความยั่งยืนของชาติตามศาสตร์พระราชาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรและสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่ทรงมุ่งมั่นสานต่อ และแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยครั้งนี้มูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ได้ร่วมกับ 12 องค์กร อาทิ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ / กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช/ และกรมป่าไม้ จัดกิจกรรมขึ้น โดยทาง สพฐ. ได้นำนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4-5 จากโรงเรียนต่างๆทั่วประเทศเข้าร่วมเรียนรู้ต่อการปฏิบัติจริงจากวิทยากรผู้สอนของแต่ละองค์กรในสถานที่จริง ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ / ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และศูนย์การเรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ ซึ่งโครงการจะเริ่มทั่วประเทศตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 28 มิถุนายน 2562

   ดร.จรัลธาดา กรรณสูต กล่าวว่า สำหรับเยาวชนทั้งหลายถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้รับการคัดเลือกมาเข้ารับการอบรมจากโครงการค่ายนี้ จึงควรมุ่งมั่นตั้งใจเรียนรู้ และนำไปปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน สานต่อสู่โรงเรียนและเพื่อนๆ ตลอดจนถึงผู้ปกครองและชุมชนให้ดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริ มีศีลธรรม รักษาวัฒนธรรมของพื้นถิ่น ไม่ว่าจะนับถือศาสนาต่างกันแต่ก็เป็นคนไทยที่มีหน้าที่ดูแลชาติบ้านเมืองทุกคน และขอน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่พระราชทานให้แก่คณะองคมนตรีในโอกาสจัดตั้งโครงการกองทุนการศึกษาเมื่อปี 2555 มาให้ทั้งครูและนักเรียนนำไปเป็นข้อปฏิบัติในโครงการ ความว่า "ให้ครูรักเด็กและเด็กรักครู ให้ครูสอนเด็กให้มีน้ำใจต่อเพื่อน ไม่ให้แข่งขันกัน แต่ให้แข่งขันกับตัวเอง และให้เด็กที่เรียนเก่งกว่าช่วยสอนเพื่อนที่เรียนช้ากว่า ให้ครูจัดกิจกรรมให้เด็กทำร่วมกัน เพื่อให้เห็นคุณค่าของความสามัคคี" และมีพระราชกระแสรับสั่งว่าให้โรงเรียนสร้างคนดี ให้บ้านเมือง

   ด้าน ดร.อัมพร พินะสา รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า สำหรับการจัดโครงการ “ค่ายเยาวชน....รักษ์พงไพร เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ทาง สพฐ.ได้ส่งนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อปลูกฝังให้รู้จักการอนุรักษ์ทรัพยากรและ รักษาสิ่งแวดล้อม เมื่อเด็กมีความตระหนักแล้ว สามารถที่จะขยายผลไปยังครอบครัว ชุมชน ในการรักษาทรัพยากรให้ยั่งยืนสืบไป นอกจากนี้ยังได้สอนการน้อมนำพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันด้วย