29-03-2562

บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด จัดงานประกาศผลและมอบรางวัลวรรณกรรม “แว่นแก้ว” ครั้งที่ 14

   นางสุวดี จงสถิตย์วัฒนา ประธานบริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด กล่าวภายหลังเป็นประธานพิธีมอบรางวัลโครงการประกวดวรรณกรรมแว่นแก้ว ครั้งที่ 14 โดยกล่าวว่า ดิฉันรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ร่วมผลิตและสร้างสรรค์ผลงานเขียนที่มีคุณภาพ สู่วงการสิ่งพิมพ์ของประเทศผ่านโครงการประกวดวรรณกรรมรางวัล “แว่นแก้ว" อย่างต่อเนื่อง โดยยึดมั่น และให้ความสําคัญกับการส่งเสริมการอ่าน ซึ่งเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยเฉพาะกับเด็กและเยาวชนในปัจจุบัน ที่ควรต้องมีวรรณกรรมที่เหมาะสมและมีคุณค่าใช้ในการอ่านเสริม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เขียน และคิดวิเคราะห์ ซึ่งถือเป็นทักษะสําคัญของเด็กในศตวรรษที่ 21 ซึ่งในปี 2561 ที่ผ่านมา ดิฉันและคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ได้ร่วมกันคัดสรรผลงานคุณภาพรวมทั้งสิ้น 12 ผลงาน ใน 4 ประเภทงานเขียน ซึ่งได้มีการจัดพิมพ์และมอบรางวัล เพื่อแสดงความยินดีกับผู้สร้างสรรค์ผลงานทั้ง 15 ท่านในครั้งนี้ และในปี 2562 เรายังคงจัดการประกวดอย่างต่อเนื่อง เข้าสู่ครั้งที่ 15 ซึ่งปีนี้ได้ปรับโฉมหัวข้อการประกวด ทั้ง 4 ประเภท โดย ประกอบไปด้วย นิทานภาพส่งเสริมคุณธรรม 2 ภาษา ไทย-อังกฤษ หัวข้อ “Active Citizen (เติบโตเป็นคนเก่ง คนดี รับผิดชอบตัวเองและสังคม)" /หนังสือภาพเสริมความรู้ 2 ภาษา ไทย-อังกฤษ) หัวข้อ “รู้จักวัฒนธรรมไทยในภูมิภาคต่าง ๆ” /นวนิยายสํfาหรับเยาวชน ไม่จํากัดหัวข้อ และ สารคดีสําหรับเยาวชน หัวข้อ “ประวัติศาสตร์” ซึ่งในปีนี้โครงการไม่จํากัดอายุผู้ส่ง เพื่อให้เกิดงานเขียนที่มีความคิดหลากหลายแง่มุม จากทั้งนักเขียนมืออาชีพและนักเขียนหน้าใหม่ ดิฉันจึงขอเชิญชวนทุกท่าน ร่วมสนับสนุนผลงานของนักเขียนไทย รวมถึงร่วมส่งผลงานเข้าประกวดในครั้งต่อไป เพื่อปลูกสร้างสังคมแห่งการอ่าน เพื่อการเรียนรู้อย่างยั่งยืน ของเยาวชนรุ่นหลังสืบต่อไป

   สำหรับผลการประกวดวรรณกรรมรางวัล "แว่นแก้ว" ครั้งที่ 14 ทั้ง 4 ประเภท ได้แก่ ประเภท นิทานภาพส่งเสริมคุณธรรม 4 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เรื่อง “จระเข้ตัวเด็กนิดเดียว” รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง “ทําแบบนี้ดีไหมนะ” รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง “ดินดื้อ” และ รางวัลชมเชย เรื่อง “ช ช้างอยากเชียร์” ส่วนประเภทหนังสือภาพเสริมความรู้ 3 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เรื่อง "ปลูกดอกไม้กับช้าง ตุ้ย” รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง “คุณกระต่ายกับไข่ปริศนา”  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 คณะกรรมการมีมติว่าไม่มีหนังสือเล่มใดควรได้รับรางวัล และรางวัลชมเชย ได้แก่เรื่อง “โป้งจ๋า” ถัดมาคือประเภทนวนิยายสําหรับเยาวชน 4 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ เรื่อง “วันเกิดของเค้าโมง” รางวัลรองชนะเลิศอันดับ เรื่อง “น้ำตาแม่มด” รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง “เด็กชายต้นไม้ และรางวัลชมเชย เรื่อง “กระรอกแดงแห่งสวนกว้าง” และประเภทสารคดีสําหรับเยาวชน 1 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลชมเชย ได้แก่เรื่อง "นิโก้..เด็กแสบแห่งเจดีย์ซูเล ส่วนรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศ อันดับ 1 และรองชนะเลิศ อันดับ 2 คณะกรรมการมีมติว่าไม่ มีหนังสือเล่มใดควรได้รับรางวัล

   สําหรับโครงการประกวดวรรณกรรมรางวัล "แว่นแก้ว" ครั้งที่ 15 ประจําปี 2562 แบ่งการประกวดออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ หนังสือสําหรับเด็กเล็ก (ไทย-อังกฤษ) (เหมาะสําหรับผู้อ่าน 3-6 ปี) ประกอบด้วย ประเภทนิทานภาพ ส่งเสริมคุณธรรม 2 ภาษา (ไทย-อังกฤษ) หัวข้อ “Active Citizen (เติบโตเป็นคนเก่ง คนดี รับผิดชอบตัวเองและสังคม)" ประเภทหนังสือภาพเสริมความรู้ 2 ภาษา (ไทย-อังกฤษ) หัวข้อ "รู้จักวัฒนธรรมไทยในภูมิภาคต่างๆ" /กลุ่มหนังสือสําหรับเยาวชน (ภาษาไทย) อายุ 12-18 ปี แบ่งออกเป็นประเภทนวนิยายสําหรับเยาวชน ไม่จํากัดหัวข้อ (เน้นความแปลกใหม่ สร้างสรรค์ ลุ่มลึก เปิดโลกทัศน์) และประเภทสารคดีสําหรับเยาวชน หัวข้อ ประวัติศาสตร์ ประวัติศาสตร์ไทย ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ประวัติศาสตร์สิ่งของต่างๆ การท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ เป็นต้น โดยมีรางวัลชนะเลิศประเภทละ 1 รางวัล ได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ประเภทละ 1 รางวัล ได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ประเภทละ 1 รางวัล ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท และรางวัลชมเชย ประเภทละ 1 รางวัล ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท ผลงานที่ได้รับ รางวัลทุกเรื่อง จะได้รับโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หนังสือได้รับการจัดพิมพ์และจำหน่ายโดยบริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด พร้อมค่าลิขสิทธิ์นอกเหนือจากเงินรางวัล ผู้สนใจสามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 20 มิถุนายน 2562 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.nanmeenooks.com หรือติดต่อสอบถามได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2662 3000 ต่อ 5272