01-04-2562

เตรียมเปิดศูนย์ อาชีวะอาสา หวังช่วยลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์

   ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. ได้ผลิตกำลังคนที่มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะวิชาชีพ ในระดับฝีมือ ระดับ ช่างเทคนิค และระดับเทคโนโลยี ให้มีสมรรถนะเพื่อสนองความต้องการกำลังคนของประเทศ และยังปลูกฝัง ให้ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมควบคู่ไปกับการมีความรู้ด้านวิชาชีพเพื่อที่จะเป็นพลเมืองที่ดี รวมถึงเป็นการส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษาอาชีวะรู้จักเสียสละ มีจิตอาสา สามารถนำความรู้ในสาขาวิชาชีพที่เรียนมาช่วยเหลือสังคม แสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตามนโยบายของรัฐบาล โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะถึงนี้ สอศ. ได้ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ดำเนินกิจกรรมโครงการ “อาชีวะอาสา” ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และงบประมาณจาก สอศ. บูรณาการจัดตั้งศูนย์อาชีวะอาสา เพื่อบริการประชาชน จำนวน 255 ศูนย์ โดยมีทีมครู นักเรียน นักศึกษา สาขาช่างยนต์ ช่างกล สาขาบริหารธุรกิจ การโรงแรมและการท่องเที่ยว เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนกว่า 50,000 คน ณ จุดบริการที่กำหนดไว้ ซึ่งทางศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนได้มีการรณรงค์การขับขี่ปลอดภัยภายใต้คำขวัญ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เพื่อรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงความปลอดภัยทางถนน โดยสามารถแวะพักได้ที่ศูนย์อาชีวะอาสา ซึ่งจะมีครู นักเรียน นักศึกษา คอยให้บริการฟรีตลอดเส้นทาง

   เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า จุดบริการประชาชนทั้ง 255 ศูนย์ จะเป็นจุดพักคนให้บริการสอบถามข้อมูลเส้นทางการเดินทาง ข้อมูลโรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร ให้บริการที่นั่งพักผ่อน บริการน้ำดื่ม ชา กาแฟ ผ้าเย็น และในบางจุดมีบริการนวดผ่อนคลาย พร้อมทั้งให้บริการตรวจสภาพรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ตรวจความพร้อมของสภาพรถ บริการตรวจเติมน้ำกลั่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก น้ำมันครัชต์ เติมความดันลมยาง ทำความสะอาดไส้กรองอากาศ เปลี่ยนหลอดไฟรถจักรยานยนต์ฟรีและซ่อมเบื้องต้นในกรณีที่ไม่หนักมาก รวมทั้งการให้บริการกรณีฉุกเฉินนอกพื้นที่ เช่น ยางระเบิด หม้อน้ำรั่ว ท่อน้ำแตก ยางรั่ว และระบบไฟไม่ชาร์ท

   ทั้งนี้ เพื่อให้การเข้าใช้บริการศูนย์ อาชีวะอาสา เทศกาลสงกรานต์ 2562 สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จึงได้พัฒนาแอพพลิเคชันที่มีชื่อว่า “อาชีวะอาสา” เพื่อแสดงตำแหน่งที่ตั้งของศูนย์ดังกล่าวบนแผนที่ นำทางไปยังศูนย์ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และสามารถเลือกใช้บริการศูนย์อาชีวะอาสาที่อยู่ใกล้ โดยดาวน์โหลดได้ทั้งในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ใน Play Store และระบบฏิบัติการไอโอเอส ใน App Store