01-04-2562

กรมการศาสนา จัดโครงการบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุ สามเณรและบวชศีลจาริณีภาคฤดูร้อน

   นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในพิธีเปิดโครงการบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุสามเณรและบวชศีลจาริณีภาคฤดูร้อน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ ลานหน้าพระเจดีย์สำเภา วัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร โดยมีพระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดยานนาวาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ได้บูรณาการร่วมกัน คือ บ้าน วัด โรงเรียน คณะสงฆ์ พร้อมด้วยส่วนราชการต่าง ๆ รวมถึงประชาชนทั่วประเทศ จัดโครงการบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุสามเณรและบวชศีลจาริณีภาคฤดูร้อนเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน และเพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้มีโอกาส ร่วมบำเพ็ญความดีถวายเป็นพระราชกุศล ให้เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสบวชเรียน อยู่ในระเบียบวินัย ตามหลักพุทธศาสนาที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ทำให้มีความภาคภูมิใจ และมีความตั้งใจศึกษาปฏิบัติหลักธรรมคำสอน ได้รับการฝึกฝนอบรมตามหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา รวมถึงหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน และเป็นเครื่องเตือนสติตนเองให้ทำแต่สิ่งดีงาม เป็นคนดี มีศีลธรรม สามารถนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ที่สำคัญยังเป็นการสืบสานประเพณี ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลานาน

   ด้านนายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้น ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยในส่วนกลางกรมการศาสนาร่วมกับวัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร จัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2562 มีสามเณรและศีลจาริณีเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 269 รูป/คน ส่วนภูมิภาคจัดโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด และสำนักงาน

เจ้าคณะจังหวัดทุกจังหวัด ยอดรวมทั้งประเทศกว่า 228,000 รูป/คน โดยเชิญชวนให้เด็กและเยาวชนทั่วประเทศ มาร่วมกิจกรรมบวชทำความดีเป็นพุทธบูชา สืบทอดพระพุทธศาสนา ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับการศึกษาอบรมตามหลักสูตรศาสนศึกษาของกรมการศาสนาและของคณะสงฆ์ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน พัฒนาตนเองให้เป็นพลเมืองดีของสังคมและประเทศชาติต่อไป