19-04-2562

กระทรวงศึกษาธิการ ลงนามความร่วมมือไทย-จีน โครงการยกระดับการศึกษาภาษาจีน

   ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในโอกาสเป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือโครงการยกระดับการศึกษาภาษาจีนและการศึกษาทางไกล สู่การพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสากล ว่า ประเทศจีน ถือเป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับและเป็นผู้นำในด้านต่างๆ อาทิ ด้านการศึกษา เทคโนโลยี นวัตกรรม การท่องเที่ยว และด้านเศรษฐกิจ อีกทั้งยังมีอิทธิพลสำหรับการดำเนินชีวิต วัฒนธรรม และภาษา โดยเฉพาะภาษาจีน ถือเป็นภาษาต่างประเทศที่มีความสำคัญอีกภาษาหนึ่ง จึงต้องมีการยกระดับในเรื่องของมาตรฐานและคุณภาพการใช้ภาษาจีนอย่างจริงจัง ด้วยการจัดการเรียนการสอนและการทดสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนที่มีมาตรฐานเทียบเท่ากับระดับสากล เพื่อการส่งเสริมการใช้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารที่ดี ดังนั้น การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นการยกระดับการพัฒนาการเรียนการสอนและการวัดระดับความรู้ภาษาจีนไปอีกระดับหนึ่ง และหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับการศึกษาของทั้งไทยและจีนไปพร้อมๆ กัน

   ด้าน นาย หวัง หุย ชาง ผู้แทนสถาบันขงจื่อ สำนักงานใหญ่ประจำประเทศไทย กล่าวว่า สถาบันขงจื่อในประเทศไทย มีความยินดีที่จะให้ความร่วมมือและสนับสนุนด้านครูผู้สอนภาษาจีน ตลอดจนหลักสูตร การเรียนการสอนภาษาจีนอย่างมีมาตรฐาน เพื่อพัฒนาผู้เรียนและคนไทยผ่านสื่อและแนวทางการเรียน การสอนที่ดี ให้เป็นกำลังคนที่มีคุณภาพรองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งการให้การศึกษาเพื่อพัฒนากำลังคนถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และต้องดำเนินการในหลายด้านควบคู่กันไป โดยเฉพาะในเรื่องของภาษาเพื่อการติดต่อสื่อสารประสานงานกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้ และสิ่งสำคัญจะต้องพัฒนาครูผู้สอนภาษาจีนให้มีคุณภาพ เพื่อให้มีครูที่ดีไปสอนเด็กๆ เพื่อยกระดับการสอนภาษาจีนในไทยต่อไป

   สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการลงนามระหว่างสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. กับศูนย์การศึกษาทางไกลสถาบันขงจื่อ ประเทศจีน และศูนย์สอบระดับความรู้ภาษาจีนในอาเซียน ประเทศไทย โดยใช้ชื่อว่า “หน่วยงานความร่วมมือโครงการยกระดับการศึกษาภาษาจีนและการศึกษาทางไกล สู่การพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสากล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง” มีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี มีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดตั้งศูนย์ทดสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนตามมาตรฐานระดับสากลที่จะได้ยกระดับสมรรถนะคุณภาพของอาจารย์และนักศึกษาครูสาขาวิชาการสอนภาษาจีนของ สจล. ให้ได้รับการรับรองความสามารถวิชาชีพครูภาษาจีนระดับสากล ตลอดจนยกระดับสมรรถนะด้านภาษาจีนแก่ครูในโรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทุกสังกัดในพื้นที่บริการของ สจล. นอกจากนี้ จะมีการขยายการเสริมสร้างความรู้ภาษาจีนเพื่อการทำงานแก่กำลังแรงงาน สู่การวัดระดับความรู้ภาษาจีนเชิงธุรกิจ, การทดสอบวัดความรู้ภาษาจีนสำหรับเยาวชน ตลอดจนการพัฒนาหลักสูตรสองปริญญาหรือหลักสูตรออนไลน์ เพื่อยกระดับศักยภาพบุคลากรไทย-จีน ให้สามารถเทียบโอนประสบการณ์และพัฒนาตนเองสู่การมีคุณวุฒิที่สูงขึ้น ส่วนศูนย์สอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนแบบอินเทอร์เน็ต เป็นการจัดตั้ง “ศูนย์สอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน แบบอินเทอร์เน็ต”ระหว่างโรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม กับศูนย์การศึกษาทางไกลสถาบันขงจื่อ ประเทศจีน เพื่อเป็นสถาบันจัดสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ที่มีสถานที่ อุปกรณ์ บุคลากร ตลอดจนผู้ดูแลการจัดสอบอย่างมีมาตรฐาน