22-04-2562

แพทย์เตือนผู้ที่สูบบุหรี่ มีโอกาสเสี่ยงเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ โรคหลอดเลือดในสมองตีบ โรคมะเร็ง

   นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า การสูบบุหรี่เป็นพิษต่อร่างกาย เพราะบุหรี่มีสารพิษ ประกอบไปด้วย นิโคติน เป็นสารคล้ายน้ำมัน ไม่มีสี ทำให้หลอดเลือดตีบตัน เกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และกระตุ้นระบบประสาท /คาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้หัวใจและส่วนต่างๆ ของร่างกาย ได้รับออกซิเจนน้อย ส่งผลให้มีอาการเหนื่อยง่ายเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจ /ทาร์ เป็นสารคล้ายน้ำมันดิน ก่อให้เกิดโรคมะเร็งปอด โรคถุงลมโป่งพอง โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง /ไนโตรเจนไดออกไซด์ เป็นก๊าซพิษ ที่ทำลายเยื่อบุหลอดลมส่วนปลายและถุงลม ทำให้เกิดถุงลมโป่งพอง /ไฮโดรเจนไซยาไนต์ ทำให้เกิดอาการไอ มีเสมหะและหลอดเลือดอักเสบเรื้อรัง ซึ่งสารพิษเหล่านี้ส่งผลร้ายทำให้เกิดโรคในผู้สูบบุหรี่ เช่น โรคหลอดเลือดในสมองตีบ โรคมะเร็งต่างๆ เกิดอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญต่อการเกิด โรคหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งโรคหลอดเลือดหัวใจยังคงเป็นปัญหาสำคัญด้านสาธารณสุขทั้งในประเทศไทยและ ทั่วโลก ซึ่งพบว่ามีอุบัติการณ์สูงขึ้นในประชากรตั้งแต่อายุ 40 ปีขึ้นไป เกิดขึ้นได้ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย

   ด้านนายแพทย์เอนก กนกศิลป์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจมีมากมาย อาทิ การป่วยเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ภาวะไขมันในเลือดสูง ภาวะอ้วนลงพุง ภาวะเครียด การบริโภคผักและผลไม้น้อย ขาดการออกกำลังกาย รวมทั้งเกิดได้ในเพศชายอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป เพศหญิงอายุตั้งแต่อายุ 50 ปีขึ้นไปหรือหลังหมดประจำเดือน และจะพบมากในคนอายุน้อยที่สูบบุหรี่ ดังนั้น เพื่อให้ห่างไกลจากโรคหลอดเลือดหัวใจ เราต้องควบคุมปัจจัยเสี่ยงดังกล่าว และเลือกบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งเลิกสูบบุหรี่

   ทั้งนี้ หากสามารถเลิกบุหรี่ได้จะส่งผลดีต่อร่างกาย ดังนี้ ภายใน 15 นาที จะทำให้หัวใจเต้นช้าลง /ภายใน 12 ชั่วโมง ระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลดลงสู่ภาวะปกติ /ภายใน 14 วัน ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น หายใจโล่งขึ้น รู้สึกสดชื่น /ภายใน 1 ปี ความเสี่ยงโรคหัวใจวายลดลง 50 เปอร์เซ็นต์ และภายใน 5 ปี ความเสี่ยงโรคสมองลดลง 50 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าการเลิกสูบบุหรี่นอกจากจะส่งผลดีต่อร่างกาย ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคสมองแล้ว ยังส่งผลดีต่อคนรอบข้าง ให้ห่างไกลจากสารพิษในบุหรี่ที่เป็นพิษร้ายต่อร่างกายอีกด้วย