25-04-2562

กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนให้สังเกตอาหารก่อนนำมารับประทานเนื่องจากอากาศร้อน อบอ้าวทำให้อาหารบูดเสียง่าย หากนำมารับประทานเสี่ยงอาหารเป็นพิษ

   นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีความห่วงใยในสุขภาพและสุขอนามัยของประชาชน เนื่องจากช่วงนี้อากาศร้อนอบอ้าวเชื้อแบคทีเรียในอาหารสามารถเจริญเติบโตได้รวดเร็วทำให้อาหารเกิดการบูดเสียได้ง่ายกว่าปกติ อาจส่งผลให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหาร หรืออาหารเป็นพิษได้ จึงขอเตือนประชาชนให้รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ หลีกเลี่ยงอาหารที่ปรุงทิ้งไว้นานเกิน 4 ชั่วโมง หากยังไม่รับประทานต้องเก็บไว้ในตู้เย็นและอุ่นให้ร้อนก่อนนำมารับประทาน ไม่ควรรับประทานอาหารที่วางทิ้งไว้ในที่อบอ้าว อาทิ ลืมทิ้งไว้ในรถยนต์ หรือวางไว้ในที่ที่มีอากาศร้อนเป็นระยะเวลานาน รวมถึงควรสังเกตลักษณะอาหารว่าผิดปกติหรือไม่ โดยพิจารณาลักษณะ สี กลิ่น รส ภาชนะบรรจุต้องสะอาดปิดสนิท และมาจากแหล่งผลิตที่ไว้ใจได้ นอกจากนี้ ขอให้ระวังเรื่องความสะอาด ของอาหาร น้ำดื่ม และยึดหลัก กินร้อน คือ รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ ใช้ช้อนกลาง เมื่อรับประทานอาหารในหมู่มากร่วมกัน ควรใช้ช้อนกลางในการตักอาหาร และหมั่นล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร /ก่อนปรุงอาหาร /หลังขับถ่าย และหลังสัมผัสสิ่งสกปรก”

   ทั้งนี้ วิธีสังเกตอาหารบูดเสีย ได้แก่ วันหมดอายุของอาหาร ที่ระบุไว้ข้างบรรจุภัณฑ์หากหมดอายุแล้วไม่ควรนำมารับประทาน /กลิ่นของอาหารเปลี่ยนไป อาทิ เหม็นเปรี้ยว, เหม็นหืน /ลักษณะของอาหาร มีการเปลี่ยนแปลง อาทิ แข็งเป็นก้อน, แฉะ, เหนียว, แกงกะทิอาจข้น หนืด ติดช้อน มีฟอง และรสชาติของอาหารที่เปลี่ยนไป พบสิ่งแปลกปลอมหรือสีของอาหารเปลี่ยนซึ่งอาจเป็นเชื้อราได้