25-04-2562

กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมออกร่างประกาศ “คลังหน่วยกิต” ระดับอุดมศึกษา ตามข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เพื่อเปิดทางสังคมก้าวสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต

   นายประสาท สืบค้า ประธานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ การอุดมศึกษา มีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องแนวทางการดำเนินงานระบบ คลังหน่วยกิตระดับอุดมศึกษา โดยมีสาระสำคัญ ประกอบด้วย การกำหนดแนวทางดังกล่าวต้องเป็นไปตามพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ที่ระบุว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักการศึกษาตลอดชีวิต และให้ผู้เรียนสามารถสะสมผลการเรียนไว้ในระหว่างการเรียนในรูปแบบเดียวกันหรือต่างรูปแบบ และสอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน โดยเฉพาะความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มีต่อการเรียนรู้อย่างหลากหลาย อีกทั้งหลักสูตรที่เปิด ในระบบคลังหน่วยกิต โดยเฉพาะระดับอนุปริญญาและปริญญาตรีต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาสถาบัน ซึ่งเป็นหลักสูตรที่คณะกรรมการการอุดมศึกษารับทราบ และกรณีหลักสูตรที่มีองค์กรวิชาชีพ ต้องให้องค์กรวิชาชีพนั้นรับรอง โดยสถาบันกำหนดระเบียบ ข้อบังคับในการเทียบโอนผลการเรียน หลักเกณฑ์ กลไก วิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ที่ต้องสอดคล้องกับหลักเกณฑ์การเทียบโอนผลการเรียนระดับปริญญา และต้องมีคุณภาพมาตรฐานระดับอุดมศึกษา มีการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และประกันคุณภาพเหมาะสมกับการจัดการศึกษาในระบบคลังหน่วยกิต สำหรับหลักการของระบบคลังหน่วยกิต คือ การสะสมผลการเรียนและผลลัพธ์การเรียนรู้ ความสามารถและหรือสมรรถนะในคลังหน่วยกิตได้โดยไม่จำกัดอายุ ของผู้เรียน คุณวุฒิของผู้เรียน ระยะเวลาในการสะสมหน่วยกิต และระยะเวลาในการเรียน นอกจากนี้ผู้เรียนสามารถลงทะเบียนเรียนและสะสมหน่วยกิตในสถาบันอุดมศึกษามากกว่า 1 สถาบันได้ โดยผลการเรียนสามารถสะสมได้ทั้งผลการเรียนจากการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย และจากประสบการณ์บุคคล เป็นต้น

   ประธานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งที่เป็นห่วงมากที่สุด คือ เรื่องคุณภาพการจัดการศึกษาที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานต้องระมัดระวังการนำไปสู่ช่องทางการทำธุรกิจการศึกษาหรือทำให้เสียหาย ส่วนการเรียนการสอนต้องมีทั้งวิชาการ วิชาชีพ การเป็นพลเมืองที่ดี และมีความรับผิดชอบต่อสังคม