26-04-2562

รัฐบาลจัดสร้างเครื่องใช้และเครื่องประกอบในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเสร็จสมบูรณ์ เตรียมพร้อมจัดพระราชพิธีอย่างสมพระเกียรติทุกด้าน

  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมพระราชพิธี บรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ในลำดับการเตรียมการพระราชพิธีเสร็จเรียบร้อย ได้แก่ การจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของทั่วประเทศและได้ประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์สำหรับใช้เป็นน้ำสรงพระมุรธาภิเษกและน้ำอภิเษก ส่วนการจัดพิธีจารึกพระสุพรรณบัฎเฉลิมพระปรมาภิไธย ดวงพระบรมราชสมภพ และแกะพระราชลัญจรกรประจำรัชกาล ยังพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวังในเป็นไปอย่างสมพระเกียรติ กำหนดไปตามฤกษ์เวลาที่กำหนด เพื่อเตรียมความพร้อมในพิธีแห่พระสุพรรณ บัฎเฉลิมพระปรมาภิไธย ดวงพระบรมราชสมภพ และแกะพระราชลัญจรกรประจำรัชกาลโดยขบวนราบใหญ่ ไปยังพระที่นั่งไพศาลทักษิณเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

   สำหรับพระราชพิธีต่อจากนี้จะมีขึ้นในวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จ พระราชดำเนินไปทรงสักการะพระบรมราชานุสรณ์รัชกาลที่ 5 /พระปฐมราชานุสรณ์ รัชกาลที่ 1 และเจดียสถานศักดิ์สิทธิ์ในพระบรมมหาราชวัง จากนั้นในวันที่ 3 พฤษภาคม 2562 จะมีพิธีแห่พระสุพรรณบัฎและดวงพระราชสมภพไปยังพระที่นั่งไพศาลทักษิณ และประกาศการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่จะมีขึ้นใน วันที่ 4 พฤษภาคม 2562

   ทั้งนี้ในส่วนของรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมพระราชพิธีแล้วทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะการจัดสร้างเครื่องใช้และเครื่องประกอบในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยในวันที่ 28 เมษายนนี้ ยังมีกำหนดการซักซ้อมริ้วขบวนพยุหยาตราสถลมารคเสมือนจริง ในเวลา 16.30 น. เป็นต้นไป