17-05-2562

สวทช. ร่วมกับบริติช เคานซิล และเครือข่ายจัดแข่งขันรอบชิงชนะเลิศและประกาศผล โครงการเฟมแลป ไทยแลนด์ 2019

   ดร.จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กล่าวว่า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ , สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ , องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ร่วมกับ บริติช เคานซิล บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), เดอะ สแตนดาร์ด , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และยูราเซส ( EURAXESS ) จัดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ในโครงการ “FameLab Thailand Competition 2019” ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรม แห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีผู้สมัครจากทั่วประเทศที่ผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย โดยในรอบนี้ ผู้เข้าประกวด ต้องนำเสนอเรื่องราวงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ใกล้ตัวเป็นภาษาอังกฤษต่อหน้าคณะกรรมการและผู้ชม ให้สนุกและน่าสนใจภายในเวลา 3 นาที

   ผลการแข่งขันปรากฏว่า ผู้ชนะเลิศการประกวดในปีนี้ ได้แก่ นางสาวณภัทร ตัณฑิกุล นำเสนอในหัวข้อ “Lab-grown Meat (แลป โกรน มีท ) : เนื้อผลิตในห้องแล็บ อาหารแห่งอนาคต”

รางวัลรองชะเลิศอันดับหนึ่ง : นางสาวเบญญาภา วงศราวิทย์ นำเสนอในหัวข้อ “โรคเนื้อเยื่อสมองเสื่อมรุนแรงเรื้อรัง–โรคซีทีอี (อาการเมาหมัด)”

รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง : นายนวพล เชื่อมวราศาสตร์ นำเสนอในหัวข้อ “หุ่นยนต์ : มนุษย์”

รางวัล People’s choice award : นายสุทธิชน รัตนยาติกุล นำเสนอในหัวข้อ “การบำบัดโรคฟันผุด้วยเคมีแสงต้านจุลชีพ”

   ทั้งนี้ ผู้ชนะเลิศในปีนี้จะได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมสิทธิ์ในการเลือกเยี่ยมชมห้องแล็บใดก็ได้ในทวีปยุโรป และเป็นตัวแทนประเทศไทยแข่งขันในเวที FameLab International ในเทศกาลวิทยาศาสตร์ระดับโลก “Cheltenham Science Festival 2019” (เชลแนม ไซแอนซ์ เฟสติวัล 2019 ) ในวันที่ 5-6 มิถุนายน 2562 ณ สหราชอาณาจักร