21-05-2562

ที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คลอดคู่มือการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ในโรงเรียน

   รองศาสตราจารย์ ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ผ่านมา ที่ประชุมได้รับทราบว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ได้จัดทำคู่มือแนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามความเข้มข้น 3 ระดับสู่สากล เสร็จสมบูรณ์แล้ว และจะให้สถานศึกษานำไปทบทวนการดำเนินการสอนภาษาอังกฤษเพื่อยกระดับและพัฒนาคุณภาพความสามารถของผู้เรียนให้เป็นไปตามเป้าหมาย 3 ระดับ ได้แก่

1.หลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับทุกโรงเรียน General English Program (GEP)

2.หลักสูตรภาษาอังกฤษแบบเข้มข้น Intensive English Program (IEP) และ

3.หลักสูตรภาษาอังกฤษนานาชาติ International Program (IP)

   ทั้งนี้ ไม่ได้บังคับว่าต้องจัดการเรียนการสอนในคู่มือนี้ในทันที ถ้าโรงเรียนไหนพร้อมปีนี้ก็ทำตามมาตรฐานที่ออกมาได้เลย แต่ถ้าไม่พร้อมก็ทำในปีหน้า แต่ชัดเจนว่าต่อไปนี้โรงเรียนไหนจะเปิดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษก็จะมีแนวทางให้หมดว่าควรจะทำอย่างไร

   นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้ตั้งคณะอนุกรรมการการเรียนการสอนภาษาจีนสู่สากล โดยมีผู้แทนจากสถาบันขงจื่อ สำนักงานส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนนานาชาติฮั่นปั้น มาร่วมเป็นกรรมการ เพื่อกำหนดมาตรฐานการเรียนการสอนภาษาจีนในโรงเรียนของไทยที่มีหลากหลายให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และจะมีการจัดทำคู่มือการเรียนการสอนภาษาจีน และมีการอบรมครูไทยที่สอนภาษาจีนให้ได้มาตรฐาน โดยครูจะได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสอนภาษาจีน จากสถาบันภาษาจีน สามารถไปสอนวัฒนธรรมไทยในประเทศจีนได้ ทำให้โอกาสของครูไทยมีมากขึ้น เป็นครูสอนภาษาจีนเทียบเท่านานาชาติ