27-05-2562

รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบนโยบาย ด้านการศึกษา เน้นการสร้างบุคลิกและค่านิยมที่ดีให้แก่เด็ก

   ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการประชุมเพื่อมอบนโยบายและยุทธศาสตร์การปฏิบัติงาน โดยกล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการถือเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญเนื่องจากถือเป็นกระทรวงพื้นฐานด้านการศึกษาที่จำเป็นในการปลูกฝังแนวคิดที่ดีให้แก่เด็กเล็กจนถึงทุกช่วงวัย ซึ่งสิ่งที่สำคัญในด้านการศึกษามี 2 ด้าน คือ การสร้างความสามารถให้บุคลากรในอนาคตเพื่อให้ดำรงชีวิตสอดรับกับการพัฒนาของประเทศแต่ละช่วงเวลาได้อย่างเหมาะสม รวมถึงการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม การปลูกฝังด้านความสื่อสัตย์สุจริต / การสร้างบุคลิกและค่านิยมที่ดี ให้แก่เด็ก เช่น มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว สังคม ซึ่งบุคลิกและค่านิยมเหล่านี้จะจัดระเบียบให้มีความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งนี้ ถ้ามีการปลูกฝังที่ดีตั้งแต่ยังเด็กจะทำให้เป็นหลักยึดด้านการเป็นบุคลากรคุณภาพได้อย่างมั่นคง ซึ่งเรื่องดังกล่าวครูมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง

   ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเชื่อมโยงการศึกษาระหว่างอุดมศึกษากับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นสิ่งที่สำคัญที่ต้องทำ และภายใน 4-5 ปี มหาวิทยาลัยอาจไม่สามารถผลิตกำลังคนได้เพียงพอต่อความต้องการของตลาดแรงงาน อาชีวศึกษาจะเข้ามามีบทบาทสำคัญเพราะฉะนั้นการพัฒนาการศึกษาด้านอาชีวศึกษาจึงต้องมีการขับเคลื่อนให้ดีขึ้นนอกจากนี้การพัฒนาครูก็เป็นสิ่งสำคัญโดยได้แนะนำถึงวิธีพัฒนาไป รวมถึงให้มีการจัดทำข้อมูลบิ๊กเดต้าด้วยเนื่องจากเป็นหน่วยงานด้านการศึกษาการจัดทำบิ๊กเดต้าจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น และยังอยากให้หน่วยงานหลักของกระทรวงศึกษาธิการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบอีกด้วย