31-05-2562

กรมการแพทย์ ย้ำมี 4 โรคเท่านั้นที่จำเป็นต้องใช้กัญชา ส่วนโรคอื่น ๆ ควรใช้ในลักษณะการวิจัย และเก็บข้อมูลเพื่อพัฒนาต่อยอดการใช้ประโยชน์ต่อไปในอนาคต

   นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมการแพทย์กำลังจัดทำแผนที่ประเทศไทยบ่งชี้พิกัดที่มีผู้ป่วยจำเป็นต้องใช้กัญชาทางการแพทย์ เพื่อให้ผู้ป่วยในทุกพื้นที่มีสิทธิเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์ได้อย่างถูกต้อง ทั่วถึง และปลอดภัย ทั้งนี้จากผู้มาลงทะเบียนออนไลน์ทั้งหมด พบข้อมูล ที่น่าสนใจคือ 5 จังหวัดแรก มีผู้มาแจ้งครอบครองกัญชามากที่สุด อาทิ จังหวัดกรุงเทพมหานคร, จังหวัดนนทบุรี, จังหวัดนครราชสีมา, จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดปทุมธานี ส่วนโรคที่ผู้ป่วยมาลงทะเบียนมากที่สุดคือ โรคมะเร็ง รองลงมาคือ โรคไบโพลาร์, โรคซึมเศร้า และโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งทางการแพทย์แล้วโรคที่จำเป็นต้องใช้กัญชา และกฎหมายเอื้อให้ผู้ป่วยเข้าถึงได้ ขณะนี้มีเพียง 4 กลุ่มโรค อาทิ ภาวะคลื่นไส้อาเจียนในผู้ป่วยที่ได้รับยาเคมีบำบัด, โรคลมชักที่รักษายากในเด็กและโรคลมชักที่ดื้อยา, ภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็งในผู้ป่วยปลอกประสาทเสื่อมแข็ง และภาวะปวดประสาทที่ใช้วิธีการรักษาอื่นแล้วไม่ได้ผล ส่วนโรคอื่น ๆ ที่นอกเหนือจาก 4 กลุ่มโรคนี้ไม่แนะนำให้ใช้ แต่หากจะใช้ควรใช้ในลักษณะการวิจัย เก็บข้อมูลเพื่อพัฒนาต่อยอดการใช้ประโยชน์ต่อไปในอนาคต

   บดีกรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจ่ายกัญชา ในผู้ป่วย 4 กลุ่มโรคที่จำเป็นต้องใช้กัญชา ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. รายงานมีไม่ถึง 100 คนจากผู้ป่วยที่มาลงทะเบียนทั้งหมด และได้มอบหน่วยงานในสังกัดที่มีความเชี่ยวชาญไปพัฒนารูปแบบบริการเพื่อเป็นตัวอย่างให้โรงพยาบาลอื่น ๆ ทั่วประเทศนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับสภาพปัญหาแต่ละพื้นที่ต่อไป