05-06-2562

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม 4 แห่ง มุ่งสร้างศิลปินรุ่นใหม่ ต่อยอดให้เด็กและเยาวชนมีโอกาสเรียนรู้จากศิลปินแห่งชาติ

   นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวถึงโครงการเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ และผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านศิลปวัฒนธรรม โดยกล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรมมีเป้าหมายที่จะเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติและผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ ภูมิปัญญาที่เป็นผลงานของศิลปินผ่านกิจกรรม ด้านศิลปวัฒนธรรมในทุกมิติ และนำไปสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน โดยเปิดปีละ 2 แห่ง เริ่มมาตั้งแต่ปี 2561 ขณะนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้เปิดบ้านนายอินสนธิ์ วงศ์สาม ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ประติมากรรม ปี 2542 เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมแหล่งที่ 4 ของโครงการ

   นายชาย นครชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า การเปิดแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ถือเป็นการต่อยอด ให้คนในท้องถิ่น คนที่สนใจศิลปะเข้ามาเรียนรู้การทำงานศิลปะของศิลปินแห่งชาติ หรือ ผู้มีผลงานดีเด่น ทางวัฒนธรรม ทำให้เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้เทคนิคต่างๆจากศิลปินแห่งชาติ ถือว่าเป็นการเรียนลัด แทนที่จะต้องไปฝึกหัดและหาประสบการณ์เอง ซึ่งจะสามารถนำไปต่อยอดได้อย่างรวดเร็ว และจะเป็นการสร้างศิลปินรุ่นใหม่ได้ นอกจากนี้ ยังมีโครงการครุศิลปะที่นำครูศิลปะมารับการถ่ายทอด จากศิลปินแห่งชาติ เพื่อให้กลับไปสอนยังเด็กและเยาวชนต่อ รวมถึงมีโครงการศิลปินแห่งชาติสัญจร เดินทางไปตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้แต่ละสาขาและสร้างศิลปินรุ่นใหม่อีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม มีนโยบายสนับสนุนงานวัฒนธรรมด้านต่างๆ แต่ต้องได้รับความร่วมมือ จากทุกภาคส่วน ซึ่งรวมถึงท้องถิ่นด้วยเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน