06-06-2562

กรมป่าไม้ เดินหน้ายุทธศาสตร์ชาติเพิ่มปริมาณการปลูกต้นไม้ให้ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 55 ของเนื้อที่ประเทศ มั่นใจปีนี้มีประชาชนร่วมปลูกต้นไม้ทะลุ 10 ล้านต้น

   นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า หลังจากได้แก้ไขพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 7 ให้ประชาชนสามารถตัดไม้หวงห้ามทุกชนิดในที่ดินกรรมสิทธิ์ของตนเองเพื่อนำไปใช้สอย หรือเพื่อค้าขายได้อย่างถูกกฎหมาย เช่น ไม้สัก / ไม้ยางนา / ไม้พะยูง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเกี่ยวกับการปลูก เพิ่มพื้นที่สีเขียวตามยุทธศาสตร์ชาติในการเพิ่มปริมาณการปลูกต้นไม้ให้ได้ ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 55 ของเนื้อที่ประเทศ ภายใน 20 ปี ซึ่งขณะนี้กระแสตอบรับจากประชาชนดีมาก โดยเฉพาะประชาชนที่ได้รับการจัดสรรที่ดินทำกินโครงการป่าชุมชน ที่ส่งเสริมให้ประชาชนดูแลทรัพยากรป่าไม้อย่างยั่งยืนแลกกับการรับรองสิทธิทำกินอย่างถูกต้องภายใต้เงื่อนไขไม่รุกป่าเพิ่ม และต้องดูแลต้นไม้ที่ปลูกให้เติบโต ตามนโยบาย “รัฐได้ป่า ประชาได้ที่ทำกิน บนผืนดินเดียวกัน” ซึ่งกรมป่าไม้มั่นใจปีนี้จะมีประชาชน ร่วมปลูกต้นไม้เกิน 10 ล้านต้น

   สำหรับผู้ปลูกไม้มีค่าทั้งหมดจะต้องลงทะเบียนต้นไม้ที่ตนเองปลูก เพื่อแสดงกรรมสิทธิ์ถือครอง โดยประชาชนสามารถลงทะเบียนได้ด้วยตัวเองผ่านแอพพลิเคชั่น E-Tree (อี-ทรี) หรือติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมป่าไม้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มเปิดให้ลงทะเบียนช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้มีประชาชนเข้ามาลงทะเบียนปลูกต้นไม้แล้วกว่า 500,000 ต้น โดยชนิดต้นไม้ที่พบ มีการลงทะเบียนปลูกมากที่สุด ได้แก่ ต้นยางนา รองลงมาคือ ต้นสัก / ต้นพะยูง และตะเคียนทอง