18-06-2562

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เดินหน้าเปิดสอนปริญญาตรีในสถาบันการศึกษาอาชีวะเอกชน

   ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษา ครั้งที่ 3/2562 ว่า "การประชุมของผู้อำนวยการสถาบัน การอาชีวศึกษาทั้ง 23 แห่ง” มีข้อสรุปเสนอให้ทราบ ดังนี้ พระราชบัญญัติเรื่องการจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษา เพื่อสามารถจัดการศึกษาได้ในระดับปริญญาตรี โดยในส่วนสำนักงานของสถาบันฯ มีการกำหนดกรอบอัตรากำลังไว้แล้ว แต่ตำแหน่งที่จะแต่งตั้งบุคคลที่จะเข้ามาทำงานขณะนี้ยังขาดแคลนและเร่งหา 1,000 อัตรา ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. ควรหารือกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. เตรียมข้อมูลให้กับรัฐมนตรีที่จะขออัตราที่มีอยู่และไม่ได้ใช้มาทำให้เกิดประโยชน์ต่องานของอาชีวศึกษา ซึ่งอัตราที่ได้มาจะมีผลต่อการพัฒนางานของอาชีวศึกษา

   สำหรับการจัดการเรียนการสอนภาคสมทบระดับปริญญาตรี สายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ วิทยาลัยอาชีวะเอกชน ขณะนี้ดำเนินการขับเคลื่อนอยู่ในขั้นตอนการเสนอร่างประกาศฯ ต่อคณะอนุกรรมการการอาชีวศึกษาเอกชน พร้อมกับเสนอต่อคระอนุกรรมการการอาชีวศึกษาด้านกฎหมายตามลำดับเพื่อพิจารณาร่างประกาศฯ ข้อบังคับต่างๆ จากนั้น นำเสนอต่อคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ จัดทำประกาศคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และนำเสนอคณะรัฐมนตรี เห็นชอบประกาศ โดยในหลักเกณฑ์นี้ ถ้าประกาศมีผลบังคับใช้แล้ว สถาบันอาชีวะของเอกชนรายใด ที่ต้องการเปิดสอนระดับปริญญาตรี สามารถนำเสนอขอเปิดกับสถาบันอาชีวศึกษาในพื้นที่ ซึ่งทางสถาบันฯ สามารถเข้าไปตรวจสอบว่าซ้ำซ้อนกับสถาบันฯ ที่มีอยู่หรือไม่ ผลิตบัณฑิตแล้วจะเกินความจำเป็นทำให้ผู้สำเร็จการศึกษาจะไม่มีงานทำ คุณภาพของสถานศึกษามีความพร้อมมากน้อยแค่เพียงใด เพราะหากเห็นชอบแล้วถือว่ามีผลในการที่จะเปิดสอนระดับปริญญาตรี

   เลขาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องของ "ครู" ที่จะสอนให้สถาบันอาชีวศึกษา เนื่องจากมีหลักเกณฑ์ ในการกำหนดให้แต่ละสาขาที่จะเปิดปริญญาตรี ต้องมีครูที่มีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาโทในสาขานั้นอย่างน้อย 5 คน ซึ่งการกำหนดลักษณะดังกล่าว ครูที่จบปริญญาโทของอาชีวศึกษามีเพียง 2 พันกว่าคนและใกล้เกษียณ ครูที่จบปริญญาเอกมีร้อยกว่าคนและบางสาขาไม่มีครูที่จบปริญญาโท เช่น ระบบราง โดย สอศ.จะรับข้อเสนอจากทางสถาบันฯ ซึ่งจะมีวิธีแก้ปัญหา เช่น อบรมระยะสั้น ทั้งกับสถาบันการศึกษาในประเทศและต่างประเทศ สถานประกอบการในเรื่องนั้นๆ ส่งเสริม ประกาศให้ อกศ. อาชีวะ ประกาศเป็นสาขาขาดแคลน เพื่อส่งเสริมให้ครูที่จบปริญญาตรีไปเรียนต่อ จะได้สิทธิ์ในการเลื่อนเงินเดือน ประกาศรับโอนจากหน่วยงานอื่นๆ ในสาขาที่ขาดแคลน และประสานกับภาคประชารัฐ ส่งเสริมให้ทุนครูไปเรียนต่อต่างประเทศ