21-06-2562

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จัดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรมดาราศาสตร์ ระดับโรงเรียน

   นางสาว จุลลดา ขาวสะอาด ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยว่าสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร.จัดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรมดาราศาสตร์ระดับโรงเรียนขึ้นเป็นครั้งแรกเปิดโอกาสให้โรงเรียนจากทั่วประเทศนำเสนอกิจกรรมการเรียนรู้ดาราศาสตร์หลากหลายรูปแบบ อาทิ กิจกรรมดาราศาสตร์ในโรงเรียนกิจกรรมสังเกตปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ทั้งในโรงเรียนและขยายผลแบ่งปันไปยังโรงเรียนและชุมชนใกล้เคียง การสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ และผลงานวิจัยดาราศาสตร์จำนวนทั้งสิ้น 46 ผลงาน จากโรงเรียนที่ได้รับมอบกล้องโทรทรรศน์ชนิดดอปโซเนียนในโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ “77จังหวัดเปิดฟ้าส่องโลกดาราศาสตร์ เปิดโอกาสเรียนรู้ทั่วหล้า” ที่ สดร.ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558

   นอกจากการนำเสนอผลงานดังกล่าวแล้ว ยังจัดฝึกอบรม“การบำรุงรักษากล้องโทรทรรศน์” โดยคุณสุวิทย์ พิพิธวณิชธรรม ผู้ผลิตและพัฒนากล้องโทรทรรศน์ดอปโซเนียนในโครงการฯ ดังกล่าวเพื่อให้ครูได้นำไปบำรุงรักษากล้องโทรทรรศน์ให้มีประสิทธิภาพดีดังเดิมเช่นการล้างกระจกกล้องโทรทรรศน์ให้สะอาดเพื่อให้มีค่าการสะท้อนแสงดีปรับตั้งตำแหน่งกระจกเพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุด

   นางสาว จุลลดา กล่าวต่อไปว่า กิจกรรมในครั้งนี้นับเป็นความสำเร็จของโครงการกระจายโอกาสเรียนรู้ ดาราศาสตร์ 77 จังหวัด เปิดฟ้าส่องโลกดาราศาสตร์ เปิดโอกาสเรียนรู้ทั่วหล้าที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 นับถึงปัจจุบันมีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 410 โรงเรียน ใน 76จังหวัด ตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมาก่อให้เกิดกิจกรรมดาราศาสตร์นับพันกิจกรรมทั่วประเทศ สดร.มุ่งหวังให้ทุกโรงเรียนนำกล้องโทรทรรศน์ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผลงานจากทุกโรงเรียนที่นำเสนอในเวทีนี้เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าองค์ความรู้ทางดาราศาสตร์ได้กระจายไปสู่นักเรียนและชุมชนอย่างทั่วถึงจากกล้องโทรทรรศน์ฝีมือคนไทยผู้เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ ทั้งครูและนักเรียนได้พัฒนาองค์ความรู้ และต่อยอดไปสู่การสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆรวมถึงงานวิจัยดาราศาสตร์ในระดับโรงเรียนได้อย่างน่าสนใจเกินความคาดหมาย

  ทั้งนี้ การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรมดาราศาสตร์ระดับโรงเรียนครั้งที่ 1 จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 7-9 มิถุนายน 2562 ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร จ.ปทุมธานี มีโรงเรียนเข้าร่วมเสนอผลงานทั้งสิ้น 31 โรงเรียน ในจำนวนนี้ สดร. ได้คัดเลือกจำนวน 9 โรงเรียนที่มีผลงานโดนเด่นได้รับโอกาสเดินทางไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดกิจกรรมทางดาราศาสตร์กับหน่วยงานดาราศาสตร์ ณ ประเทศเกาหลี ในช่วงเดือนกันยายน 2562 เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาและต่อยอดกิจกรรมทางดาราศาสตร์ในประเทศไทย