21-06-2562

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เน้นย้ำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำรวจโรงเรียนขนาดกลางที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาต่ำ

   ดร. สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ว่า ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงานโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม หรือ DLTV ที่มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ สพฐ. ดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม สนับสนุนการพัฒนากระบวนการการจัดการเรียนการสอนของครูในโรงเรียนขนาดเล็ก ทั่วประเทศ จำนวน 15,369 แห่ง และขณะนี้ได้จัดสรรอุปกรณ์ต่างๆ ลงโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนเพิ่มเติมแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าโรงเรียนขนาดเล็กที่ใช้ DLTV ในการจัดการเรียนการสอน มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ดีขึ้นมาก พร้อมกับมีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาดีกว่าโรงเรียนขนาดกลางบางแห่ง ดังนั้น จึงแจ้งให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ดูแลกำกับติดตาม กระตุ้นส่งเสริมให้มีการใช้อย่างต่อเนื่องในโรงเรียนขนาดเล็ก และต้องให้ความสำคัญกับโรงเรียนขนาดกลาง โดยสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาจะต้องไปสำรวจว่าโรงเรียนขนาดกลางที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาที่ต่ำ ให้เพิ่มการศึกษาอย่างเข้มข้น และควรนำ DLTV มาช่วยส่งเสริมเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ครูที่มีคุณภาพจัดการเรียนการสอนมากขึ้น

   เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวเพิ่มเติมว่า สพฐ.โดยศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล ปีการศึกษา 2562 ได้วางแผนปรับกลยุทธ์เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม NEW DLTV ดังนี้ จัดทำวิจัยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ DLTV ของโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ ร่วมกับมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมมอบหมายให้ศึกษานิเทศก์ จัดทำแผนนิเทศ ติดตามและประเมินผลปีการศึกษา และหลังจากนี้จะจัดประกวด Best Practice DLTV รุ่นที่ 2 ใน 20 Cluster เมื่อได้ผู้ชนะเลิศการประกวด จะนำมาร่วมแสดงนิทรรศการในงาน EDUCA 2019 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี