21-06-2562

นายกรัฐมนตรี เผย ได้รายชื่อคณะรัฐมนตรีแล้ว รอตรวจสอบคุณสมบัติ คาดแล้วเสร็จไม่เกิน เดือนมิถุนายนนี้

   พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ขณะนี้ได้รับรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติของเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งยืนยันว่า กระบวนการจะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2562 ก่อนเข้าสู่กระบวนการนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม หลังจากนั้นเป็นขั้นตอนการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม และเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนเพื่อปฏิบัติหน้าที่

   ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ความเหมาะสมของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีตามที่คาดการณ์นั้นต้องทำความเข้าใจว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.มาจากการเลือกตั้งประชาชน หากใครมีคุณสมบัติถูกต้องไม่ขัดต่อกฏหมาย ก็สามารถทำหน้าที่ได้ และหลังจากเริ่มปฏิบัติหน้าที่แล้วทุกคนต้องสามารถตรวจสอบการทำงานได้นั้นหมายความว่า คณะรัฐมนตรีก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ พร้อมยืนยันว่า ไม่มีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ ส่วนกระแสข่าวที่ตนเองนั่งควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมด้วยนั้น นายกรัฐมนตรียังไม่ยืนยันหรือปฏิเสธ และไม่ทราบว่า สถานการณ์ขณะนี้เหมาะสมหรือไม่ที่ตนเองต้องดูแลกระทรวงกลาโหมด้วย

   นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี คาดว่า รัฐบาลชุดใหม่สามารถทำหน้าที่ได้ เพราะทุกคนถูกเลือกมา โดยประชาชน และทุกอย่างต้องดำเนินการตามกติกาและกรอบกฏหมาย สิ่งสำคัญทุกคนต้องไวัวางใจ ซึ่งกันและกัน ขณะที่ส.ส.ที่ไม่ได้เป็นรัฐมนตรีนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังสามารถทำงานช่วยเหลือประชาชนได้ตามกลไกการบริหารราชการแผ่นดิน และทุกพื้นที่จะได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียม เพราะตนเองย้ำชัดเจนว่า รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลของประเทศไม่เลือกปฏิบัติเฉพาะพื้นที่หนึ่งพื้นที่ใด