03-07-2562

จัดพิธีมอบทุนการศึกษาระยะยาวจนจบปริญญาเอกในประเทศ ให้กับ 12 เยาวชนไทย ประจำปี 2562

   ศาสตราจารย์ ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ ที่ปรึกษาอาวุโสสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. โดยโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน หรือ เจเอสทีพี (JSTP) ได้สนับสนุนทุนการศึกษาและทุนวิจัยให้แก่เด็กและเยาวชนที่มีศักยภาพทางวิทยาศาสตร์ให้รับทุนระยะยาวจนจบปริญญาเอก จากสถาบันการศึกษาในประเทศ โดยในปี 2562 มีนักเรียนนักศึกษาจำนวน 12 คน ที่ได้รับคัดเลือกให้รับทุนระยะยาว รุ่นที่ 21 ซึ่งโครงการฯ ได้จัดปฐมนิเทศ พร้อมกิจกรรมชุมนุมสมาชิก JSTP ซึ่งจัดขึ้นทุกปี ผ่านการบรรยายพิเศษเพื่อเปิดประสบการณ์และจุดประกายงานวิจัย พร้อมกิจกรรมเสริมสร้างทักษะการสื่อสาร ได้แก่ การวาดภาพเพื่อการสื่อสารขั้นพื้นฐาน การเล่าเรื่องด้วยภาพ และการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ 4 ขั้นตอนสำหรับการนำเสนอ ได้แก่ การวิเคราะห์เพื่อเตรียมนำเสนอด้วยห้าดับบลิว หนึ่งเอช ( 5W 1H ) การจินตนาการข้อมูลที่จะนำเสนอออกมาเป็นภาพง่าย ๆ การเตรียมการนำเสนอ และการนำเสนอจริง รวมถึงสร้างเวทีให้รุ่นพี่/รุ่นน้อง JSTP พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนระหว่างกัน และร่วมกิจกรรมทัศนศึกษา ที่ศูนย์ประวัติศาสตร์ช่องเขาขาด จ.กาญจนบุรี เพื่อเดินป่าศึกษาธรรมชาติและประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เสริมทักษะประสบการณ์นอกห้องเรียน นอกจากนี้ ยังเชิญผู้ปกครองของเยาวชนมาพบปะทำกิจกรรมร่วมกัน สร้างเครือข่ายดูแลและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อสร้างฐานกำลังคนที่มีคุณภาพให้กับประเทศ

   ศาสตราจารย์ ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ กล่าวด้วยว่า โครงการ JSTP มีความสำคัญกับอนาคตของประเทศไทย โดยเฉพาะยุคที่ประเทศจะพัฒนาก้าวหน้าไป ต้องใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ต้องมีนวัตกรรมสิ่งใหม่ ๆ ที่ทำได้ด้วยตัวเอง แม้กระทั่งสิ่งใหม่ ๆ ที่ต่างประเทศทำก็ต้องเข้าใจได้ด้วย โดย 12 เยาวชนที่ได้รับทุนปีนี้จะก้าว เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกชุมนุม JSTP ระยะยาว มีโอกาสเล่าเรียนศึกษาในด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีซึ่งอยู่ในศาสตร์ของการใช้ความคิดที่สร้างสรรค์ โครงการนี้ไม่ได้เลือกเฉพาะคนเก่งเท่านั้น เก่งหนังสืออย่างเดียวไปได้ไม่ไกล จึงอยากได้คนที่เก่งรอบด้าน ทำเรื่องที่มีประโยชน์ต่อสังคมหรือสร้างเครื่องไม้เครื่องมือได้

   ด้านเยาวชนที่ได้รับทุน JSTP ระยาวประจำปี 2562 น.ส.พัชริญา ชวลิตจินดาหรือน้องจูน นักศึกษาปริญญาตรีปีที่ 1 มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจและขอบคุณโอกาสที่ สวทช. มอบให้ การได้รับทุนครั้งนี้จะไปต่อยอดในการทำวิจัย ซึ่งสนใจมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว เพราะอนาคตอยากเป็นแพทย์นักวิจัย โดยโครงงานวิทยาศาสตร์ที่ทำ ด้วยความที่ถนัดวิชาชีววิทยากับเคมี จึงศึกษาประสิทธิภาพการสลายเมทิลีนบลูโดยใช้ตัวเร่งปฏิกิริยา เป็นโครงงานที่สังเคราะห์ตัวเร่งปฏิกิริยาที่ใช้ในการสลายสีย้อมที่อยู่ในน้ำเสียต่าง ๆ พยายามหาสภาวะ ที่เหมาะสมกับตัวเร่งปฏิกิริยาซึ่งต้องทดลองเรื่อย ๆ ซ้ำ ๆ หาวิธีใหม่ ๆ ที่ดียิ่งขึ้นเรื่อยไป โครงงานนี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อแก้ปัญหาน้ำเสียที่ปล่อยออกมาได้ โดยตัวเร่งปฏิกิริยาที่ใช้สลายสารพิษจะเป็นสารเคมีที่ไม่ได้เป็นพิษ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

   ขณะที่ นายทักษ์ดนัย ศิริสมบัติ หรือน้องฟีฟ่า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย นครศรีธรรมราช เผยว่า รู้สึกดีใจมาก การได้ทุน JSTP ระยะยาว ทำให้มั่นใจในเรื่องการเรียนต่อ เพราะจะได้ออกมาทำโปรเจคและกล้าที่จะออกนอกห้องเรียนมากขึ้น โดยโครงงานที่ทำเป็นเรื่องคอมพิวเตอร์วิชั่น ทำให้คอมพิวเตอร์มองเห็นภาพเหมือนที่มนุษย์มอง เห็น และอนาคตอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์หรือนักวิจัย