05-07-2562

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมจัดงานวันดินโลก ปี 2562 ที่เขาชะงุ้ม ราชบุรี

   ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เมื่อปี 2545 ในวาระที่สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ หรือ IUSS ร่วมกับกรมพัฒนาที่ดิน และสมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดินโลกที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งในครั้งนั้น กรมพัฒนาที่ดินได้น้อมนำพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ในเรื่องการพัฒนาที่ดินมาจัดแสดง ทำให้ IUSS ประจักษ์ในพระปรีชาสามารถและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้ทรงศึกษาค้นคว้าวิธีการจัดการดินและแก้ไขปัญหาทรัพยากรดินเพื่อให้เกษตรกรอยู่ดีกินดี จึงมีแนวความคิด ให้มีวันดินโลก เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการแสดงออกถึงความตระหนักในบทบาทอันสำคัญยิ่งของทรัพยากรดินที่มีต่อสิ่งมีชีวิต และร่วมกันดูแลรักษาเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน หลังจากนั้นประเทศไทยได้จัดวันดินโลกมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 มีการจัดงานวันดินโลกอย่างกว้างขวางภายใต้หัวข้อ Be the Solution to Soil Pollution ร่วมคิดร่วมทำแต่วันนี้ เพื่อปฐพีไร้มลพิษ และเป็นปีที่ 1 ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมพัฒนาที่ดิน ได้เสนอรางวัล King Bhumibol World Soil Day Award สำหรับมอบให้แก่ประเทศ องค์กร หรือบุคคล ที่มีการจัดงานวันดินโลก 5 ธันวาคม ที่สามารถสร้างการรับรู้เรื่องวันดินโลกอย่างกว้างขวาง ก่อให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของดินในทุกๆ ภาคส่วน

   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานวันดินโลก ปี 2562 FAO กำหนดหัวข้อ Stop Soil Erosion Save our Future ปกป้องอนาคต ลดการชะล้างดิน เพื่อสร้างการรับรู้ถึงความสำคัญของการอนุรักษ์หน้าดินให้คงความอุดมสมบูรณ์ ผลิตอาหารหล่อเลี้ยงทุกชีวิตได้อย่างยั่งยืน ชั่วลูกชั่วหลาน กำหนดจัดงานตั้งแต่ เดือนมกราคม-ธันวาคม 2562 โดยคณะกรรมการวันดินโลก มีมติให้จัดงาน 5 ด้าน ประกอบด้วย การจัดงานวันดินโลก 5 ธันวาคม 2562 / การประชุมวิชาการระดับชาติ และนานาชาติ / การสร้างการรับรู้เรื่องวันดินโลก / การสร้างความตระหนักเรื่องการชะล้างพังทลายของดิน และการเชื่อมโยงปัญหาการชะล้างพังทลายของดินสู่ประเด็นภัยพิบัติทางธรรมชาติ

   โดยในวันที่ 5 ธันวาคม 2562 กรมพัฒนาที่ดินจะเป็นเจ้าภาพจัดงานที่ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรม เขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดราชบุรี โดยความร่วมมือของภาครัฐ เอกชน องค์กรภาคประชาชน และภาคีด้านดินของประเทศไทย ประเทศสมาชิก 24 ประเทศ ร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อมูลการดูแลทรัพยากรดิน เพื่อสร้างความยั่งยืนของทรัพยากรดินในภูมิภาคเอเซียต่อไป