08-07-2562

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยฝ่ายวิชาการและกิจกรรมพัฒนาเยาวชนวิทยาศาสตร์ จัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ “ค่ายหนึ่งวัน (One Day Camp)

   นาย ปิยพงศ์ เปรมวรานนท์ วิศวกรอาวุโส ทีมวิจัยวิศวกรรมน้ำหนักเบา ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เปิดเผยว่า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. โดยฝ่ายวิชาการและกิจกรรมพัฒนาเยาวชนวิทยาศาสตร์ จัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ “ค่ายหนึ่งวัน (One Day Camp) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโยธินบูรณะ ตอน ยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV)” เพื่อให้น้อง ๆ จำนวน 75 คนจากโครงการห้องเรียนพิเศษ วิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ รู้จักกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า พร้อมร่วมออกแบบและประกอบรถไฟฟ้า เพื่อนำรถมาแข่งขันประลองสนาม เจ้าความเร็ว เสริมทักษะทักษะสะเต็ม ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กระบวนการทางวิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ และสร้างความสนุกสนานไปพร้อมกัน

   ทีมวิจัยวิศวกรรมน้ำหนักเบาศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติหรือ เอ็มเทค ได้นำกิจกรรมออกแบบและประกอบรถไฟฟ้า มาให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ “รถพลังงานไฟฟ้า” โดยเริ่มต้นด้วยความรู้พื้นฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ว่ารถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงกับรถยนต์ไฟฟ้า EV แตกต่างกันอย่างไร รวมถึงหลักการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละประเภท เช่น Electric Car (Plug-in Car, All Electric) หรือ Hybrid Car และ Plugin Hybrid (PHEV) มีหลักการทำงานเช่นไร ตลอดจนเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของรถยนต์ ที่ใช้เชื้อเพลิงกับรถพลังงานไฟฟ้า EV ให้ทราบ เช่นจุดแข็งของ EV ที่มีอัตราเร่งในการออกตัวสูง ไม่มีเสียงเครื่องยนต์รบกวน ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาต่ำ ประหยัดเชื้อเพลิงค่าใช้จ่ายด้านพลังงานต่ำ ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ เป็นต้น ขณะที่ข้อด้อย (ในปัจจุบัน) พบว่า ราคาค่อนข้างสูงเมื่อ เทียบกับรถยนต์สันดาปภายในทั่วไป ใช้เวลาในการชาร์จแบตเตอรี่มากกว่าการเติมน้ำมัน (ใช้เวลา 30 นาที - 4 ชั่วโมง) และระยะทางในการเดินทางจำกัด (ชาร์จ 1 ครั้งเดินทางได้ประมาณ 400 กิโลเมตร) เป็นต้น

   จากนั้น มีการแบ่งกลุ่มๆ ละ 4 คน โดยในกลุ่มแยกเป็น 2 ทีม ทีมหนึ่งเรียนรู้การเป็นวิศวกรไฟฟ้า อีกทีมเรียนรู้การเป็นนักออกแบบยานยนต์ แล้วนำเอาผลงานของทั้ง 2 ทีมในกลุ่มมารวมกัน เพื่อสร้างรถพลังงานไฟฟ้าสำหรับนำไปทดสอบการเคลื่อนที่ของรถในสนามแข่งต่อไป โดยกลุ่มวิศวกรรมไฟฟ้า จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความรู้ทางไฟฟ้าเบื้องต้น ได้แก่ สัญลักษณ์ไฟฟ้า ประเภทวงจรไฟฟ้า กำลังไฟฟ้า มัลติมิเตอร์ และหลักการทำงานของ DC Motor เช่น เซลล์ไฟฟ้า -ด้านยาวคือขั้วบวก -ด้านสั้นคือขั้วลบ การทำความรู้จักกับไฟฟ้ากระแสสลับ ไฟฟ้ากระแสตรง เป็นต้น ขณะที่กลุ่มนักออกแบบยานยนต์ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความรู้การออกแบบยานยนต์เบื้องต้น ซึ่งได้รับโอกาสไปเรียนรู้กันที่ห้อง FabLab (โรงประลองต้นแบบทางวิศวกรรม) ได้แก่ ปัจจัยที่มีผลต่อการใช้พลังงานรถ เช่น น้ำหนัก รูปร่างรถ ล้อ รวมถึงได้รู้จักทอร์คสปีด ( Torque Speed) ของมอเตอร์ขับเคลื่อน อัตราทดเกียร์ การขึ้นรูปสามมิติด้วย CAD และการใช้เครื่อง Laser Cutting เป็นต้น