22-07-2562

กระทรวงมหาดไทย แจ้งทุกจังหวัดเตรียมการจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2562

   นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากที่สำนักนายกรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบ การจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2562 ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และในต่างประเทศนั้น กระทรวงมหาดไทย ได้รับมอบหมายการจัดกิจกรรม ในส่วนภูมิภาค

   โดยก่อนวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ ได้แจ้งไปยังทุกจังหวัดให้ดำเนินการประดับพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัด พร้อมประดับธงชาติไทย ร่วมกับ ธงพระปรมาภิไธย ว.ป.ร และธงตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 โดยเชิญชวนบริษัท ห้างร้าน และประชาชนดำเนินการดังกล่าวด้วย ระหว่างวันที่ 22 กรกฎาคม - 4 สิงหาคมนี้ ให้ทุกจังหวัดจัดสถานที่สำหรับให้ประชาชนร่วมลงนาม ถวายพระพรชัยมงคล ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด รวมถึงสถานที่ราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง รวมทั้งประดับไฟบริเวณศาลากลางจังหวัดและสถานที่สำคัญของจังหวัดให้สวยงาม

  ส่วนในวันที่ 28 กรกฎาคม 2562 เริ่มตั้งแต่เวลา 07.30 น. พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์และสามเณร จำนวน 68 รูป หรือจำนวนตามที่จังหวัดเห็นว่าเหมาะสม จากนั้นเวลา 09.00 น. พิธีลงนามถวายพระพรชัยมงคล และในเวลา 19.00 น. พิธีถวายเครื่องราชสักการะและพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล นอกจากนั้น ในวันดังกล่าวแต่ละจังหวัดจะจัดกิจกรรม “จิตอาสาพัฒนาลำน้ำ ลำคลอง” เพื่อถวายพระราชกุศล และกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์อื่นๆ ตามที่แต่ละจังหวัดกำหนดอย่างสมพระเกียรติ และในโอกาส อันเป็นมงคลนี้ขอเชิญชวนประชาชนแต่งกายชุดโทนสีเหลืองเข้าร่วมกิจกรรมตามวัน เวลา และสถานที่ ตามที่แต่ละจังหวัดกำหนดพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดง ความจงรักภักดี