23-07-2562

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ติวเข้ม ปูเส้นทาง สร้างผู้เรียนเป็นผู้ประกอบการ ในอนาคต

   ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. ได้จัดอบรมการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอาชีวศึกษาสู่การเป็นผู้ประกอบการ ภายใต้โครงการส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระในกลุ่มผู้เรียนอาชีวศึกษา เพื่อให้เป็นมาตรฐานการจัดการเรียนการสอน ส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ในการจัดการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ ด้านการประกอบธุรกิจให้กับนักเรียน นักศึกษา ได้มีโอกาสเรียนรู้การทำธุรกิจอย่างเป็นระบบในการ เป็นผู้ประกอบการ สร้างโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ อีกทั้งยังเป็นการสร้างแรงจูงใจในการต่อยอดผลงานหรือผลิตภัณฑ์ไปสู่เชิงพาณิชย์ ซึ่งนักเรียน นักศึกษา สามารถใช้ความรู้จากการเรียนและการอบรม จนเกิดความเชี่ยวชาญด้านทักษะวิชาชีพ สร้างหนทางเป็นผู้ประกอบการใหม่ที่มีศักยภาพในอนาคต

   ในการอบรมครั้งนี้ สอศ. จัดให้มีหัวข้อสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเป็นผู้ประกอบการ เช่น การส่งเสริมทักษะการเป็นผู้ประกอบการ การสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นผู้ประกอบการ ทรัพย์สิน ทางปัญญากับการประกอบธุรกิจ Startup กับเส้นทางธุรกิจ Marketing Trend เส้นทางการสร้างธุรกิจ ด้วยตนเองให้ประสบความสำเร็จ Workshop การวางแผนการตลาดและกลยุทธ์ทางการตลาด การจัดทำบัญชีและงบการเงิน โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน

   ดร.ประชาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า สอศ. ได้ดำเนินการคัดเลือกทีมธุรกิจจากสถานศึกษา อาชีวะทั่วประเทศ จำนวน 196 ทีม และคัดเลือกเหลือ 100 ทีม ซึ่งแต่ละทีมประกอบด้วยนักศึกษา 5 คน ครู 1 คน เพื่อเข้ารับการอบรม ในการคัดเลือกดังกล่าวดำเนินการโดยคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งจาก สอศ. และแบ่งสัดส่วนสถานศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกแผนธุรกิจของแต่ละภาค ดังนี้ ภาคเหนือจำนวน 19 ทีม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวน 30 ทีม ภาคใต้จำนวน 15 ทีม ภาคตะวันออก และกรุงเทพฯ จำนวน 14 ทีม ภาคกลาง จำนวน 22 ทีม โดยหลังจากนี้ สอศ. จะดำเนินการคัดเลือกทีมธุรกิจดีเด่นจำนวน 20 ทีม จาก100 ทีม เพื่อเข้ารับการอบรมการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอาชีวศึกษาในการเป็นผู้ประกอบการ แบบเข้มข้น ระยะที่ 2 (20 ทีม) ระหว่างวันที่ 14 – 16 สิงหาคม 2562 ต่อไป