26-07-2562

กระทรวงสาธารณสุข จัดโครงการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

   นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในโอกาสมหามงคลพระราชพิธี บรมราชาภิเษก กระทรวงสาธารณสุขกำหนดจัดโครงการ "ใต้ร่มพระบารมี น้อมนำสุขภาพดีสู่วิถีชุมชน เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก" ขึ้น โดยบูรณาการ 30 โครงการ ของ 21 หน่วยงาน ซึ่งเป็นกิจกรรมใหญ่ที่จะจัดพร้อมกันที่กระทรวงสาธารสุข จังหวัดนนทบุรี ในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้ จัดให้บริการด้านสุขภาพแก่ประชาชน ตั้งแต่เวลา 09.00 น - 14.00 น. ทั้งการคัดกรองสุขภาพกายด้วยเครื่องตรวจอัจฉริยะ บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ คัดกรองสุขภาพจิต ให้ความรู้ด้านผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพทางเลือก ซึ่งเน้นดูแลประชาชนใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการส่งเสริมสุขภาพและการออกกำลังกาย / ด้านการป้องกันและควบคุมโรค / ด้านการพัฒนาคุณภาพและยกระดับบริการสุขภาพ และด้านมหกรรมและการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562 ถึงเดือนพฤษภาคม 2563 ได้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ตรวจสุขภาพต่อเนื่อง โดยจะเน้นการดูแลประชาชนในถิ่นทุรกันดาร

   ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากปีนี้มีการประเมินว่าสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคไข้เลือดออกจะมากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 2 เท่า ดังนั้นจึงจะมีการรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โดยร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำและยุงลายให้มากขึ้น ซึ่งจิตอาสาสาธารณสุขจะช่วยกันดูแลป้องกันและร่วมกันพัฒนานวัตกรรมต่างๆ มาช่วยในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคด้วย