30-07-2562

นายกรัฐมนตรี ยืนยันเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างเต็มที่ ประสานประเทศเพื่อนบ้านปล่อยน้ำจากเขื่อนเพิ่มขึ้น

   พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านให้มีการปล่อยน้ำจากเขื่อน ว่า กระทรวง การต่างประเทศได้พูดคุยกับทั้งจีน ลาว และเมียนมาแล้ว ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยมีการปล่อยน้ำมากขึ้น ส่วนแนวทางแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหม จัดตั้งศูนย์บรรเทาภัยพิบัติและภัยแล้ง ซึ่งได้เริ่มทำงานแล้ว ทั้งในเรื่อง การจ่ายน้ำ ขุดลองคูคลองเพิ่มเติมในช่วงที่รอน้ำ อย่างไรก็ตามจะนำปัญหาภัยแล้งหารือในคณะรัฐมนตรีต่อไป เพื่อจัดสรรงบประมาณ

   ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า สิ่งสำคัญคือการบริหารจัดการน้ำที่มีทั้งหมด โดยแบ่งเป็น น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค น้ำเพื่อการเกษตร น้ำเพื่ออุตสาหกรรม น้ำเพื่อใช้ในการรักษา ระบบนิเวศซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญในทุกด้านและแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง

   นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความเป็นห่วงราคาพืชผลทางการเกษตรจากผลกระทบภัยแล้ง เพราะเกษตรกรได้ลงทุนไปมาก โดยยอมรับว่า ปัญหาส่วนหนึ่งมาจาก ไม่สามารถปล่อยน้ำลงมาจากเขื่อนขนาดใหญ่ได้ ซึ่งปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ ได้มีการกำหนดระดับที่จะมีการปล่อยน้ำลงมา หากน้ำต่ำกว่าระดับที่ได้กำหนดไว้ ก็ไม่สามารถปล่อยลงมาช่วยเหลือเกษตรกรได้ ส่วนผลผลิตที่ได้รับความเสียหาย รัฐบาลจะหามาตรการช่วยเหลือต่อไป

   นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ปัญหาผลผลิตทางการเกษตร แก้ไขได้ยาก หากเกษตรกรยังปลูกข้าวมากจนเกินไป / ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาภัยแล้ง ก็ส่งผลกระทบต่อผลผลิต จึงควรหันมาปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยบ้าง / ทั้งนี้แนวทางในการจัดโซนนิ่งทางการเกษตร ต้องพิจารณาให้มีความชัดเจนมากกว่านี้ ขณะเดียวกันรัฐบาลเดินหน้าทำฝนหลวง ซึ่งทำไปแล้วกว่า 5,000 ครั้งและจะทำ อย่างต่อเนื่องต่อไป ซึ่งรัฐบาลพยายามทำทุกมาตรการแล้ว รอเพียงฝนที่จะตกลงมา