05-08-2562

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จัดประชุมอาชีวศึกษาอาเซียน เรื่อง “การพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษาเพื่อคุณวุฒิวิชาชีพด้านอาชีวศึกษาและมาตรฐานระดับสากลเพื่อการพัฒนา ที่ยั่งยืน”

   ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ผู้นําอาชีวศึกษาของ 7 ประเทศอาเซียน ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย ได้หารือร่วมกัน ในการประชุมโต๊ะกลมผู้นำอาชีวศึกษาที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อกำหนดทิศทางนโยบายและความร่วมมือในการพัฒนาการอาชีวศึกษารวมทั้งกรอบยุทธศาสตร์ และประเด็นหลักเพื่อส่งเสริมมาตรฐานและคุณวุฒิวิชาชีพด้านอาชีวศึกษา ซึ่งการประชุมดังกล่าวทั้ง 7 ประเทศสมาชิกอาเซียนได้จัดทำแถลงการณ์ร่วมอาชีวศึกษาอาเซียน โดยให้ความสำคัญในการพัฒนาการอาชีวศึกษาทั้งระดับชาติและภูมิภาค โดยร่วมกับองค์กร หน่วยงานระดับประเทศ หุ้นส่วนและเครือข่ายด้านอาชีวศึกษาที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการต่างๆ ได้แก่ ลดความแตกต่างและความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยเข้าถึงความเท่าเทียม พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานระบบจัดการอาชีวศึกษา รวมถึงหลักสูตรอย่างเข้มข้น ร่วมกันปลูกฝังเยาวชนให้มีคุณธรรม จริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม และส่งเสริมวิชาชีพครูโดยยกระดับคุณภาพและสถานภาพของครูโดยให้ความสำคัญความร่วมมือทางด้านเทคนิคอาชีวศึกษา และการฝึกอบรมของภูมิภาคในทุกระดับ

   เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า และเพื่อเป็นการสนับสนุนการแถลงการณ์ร่วมดังกล่าว ที่ประชุมได้มีมติร่วมกันที่จะ แบ่งปันความรู้การปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จและทรัพยากรในการเตรียมกำลังคนอาชีวศึกษา เพื่อรองรับยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 กลไกและช่องทางออนไลน์เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้การแลกเปลี่ยนข้อมูล จัดตั้งสมาพันธ์อาชีวศึกษาอาเซียน และช่องทางการสื่อสารออนไลน์ เพื่อเป็นกลไกในการบูรณาการการทำงานในภูมิภาคร่วมกัน มีความร่วมมือในการทบทวนและแบ่งปันการพัฒนาขอบคุณวุฒิวิชาชีพแห่งชาติโดยอ้างอิงกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน เพื่อสร้างความเชื่อในคุณวุฒิอาชีวศึกษาและมาตรฐานวิชาชีพ ส่งเสริมเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการอาชีวศึกษาโดยผ่านความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาบุคลากรอาชีวศึกษาและแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และสุดท้ายคือการขับเคลื่อนการเป็นผู้ประกอบการสำหรับผู้เรียนอาชีวศึกษาโดยความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน และพัฒนาช่องทางการเรียนรู้สำหรับประเทศสมาชิกอาเซียน