06-08-2562

SACICT เตรียมจัดกิจกรรม “ใต้ร่มพระบารมี” สืบสานพระราชปณิธานด้านศิลปาชีพ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

   นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวว่า ด้วยสำนึกใน พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา และต่อยอด แนวพระราชดำริของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในงานด้าน ศิลปาชีพแก่ราษฎรจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อสร้างอาชีพและรายได้จากการสืบสานภูมิปัญญาองค์ความรู้งานศิลปหัตถกรรม รวมทั้งกลุ่มคนชายขอบและกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ทุรกันดารและห่างไกลให้ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพื่อเป็นการเผยแพร่พระราชกรณียกิจด้านศิลปาชีพของทั้งสองพระองค์ให้เป็นที่ประจักษ์ และเพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม และวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม

   ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ SACICT เชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมงาน “ชีวิตใหม่ ใต้ร่มพระบารมี ครั้งที่ 2” โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 สิงหาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. ณ ศูนย์การค้าดิ เอ็มควอเทียร์ เป็นงานที่รวบรวมทุกเรื่องราวงานหัตถศิลป์ของกลุ่มชาติพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ เพื่อรักษาให้งานหัตถศิลป์พื้นถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์คงอยู่คู่สังคมไทยอย่างยั่งยืน และงาน “หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทย ใต้ร่มพระบารมี” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-30 สิงหาคม 2562 ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ถนนราชดำเนิน บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เป็นการจัดแสดงผลงานศิลปหัตถกรรมแขนงต่าง ๆ ที่เป็นผลงานชั้นสูงจากสมัยกรุงศรีอยุธยา มาจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์ มีทั้งผลงานที่สูญหายไปแล้ว หรือใกล้สูญหาย เพื่อเผยแพร่ถ่ายทอดคุณค่าที่สะท้อนถึงศาสตร์และศิลป์เชิงช่างชั้นสูง