07-08-2562

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เดินหน้านโยบายเรียนโค้ดดิ้ง เริ่มภาคเรียนที่ 2 นำร่องแบบเข้มในโรงเรียน 3,000 แห่ง

   ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า ตามที่คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายมุ่งให้ทุกโรงเรียนจัดการเรียนการสอนโค้ดดิ้งนั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. พร้อมนำนโยบายดังกล่าวสู่การปฎิบัติอย่างเต็มที่ โดยจะเริ่มนำร่องโรงเรียนสอนโค้ดดิ้ง จำนวน 3,000 แห่งแบบเข้มในภารเรียนที่ 2/2562 ทันที ดังนั้น ในช่วงปิดภาคเรียนนี้ สพฐ.จะมีการตั้งคณะทำงานอบรมครูเกี่ยวกับการสอนโค้ดดิ้ง เพื่อเติมเต็มทักษะการจัดการเรียนการสอนดังกล่าวให้ครูมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เมื่อเปิดภาคเรียนต่อไปครูจะได้มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนได้

   ทั้งนี้ การเรียนการสอนโค้ดดิ้ง สพฐ. ได้มีการดำเนินการมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ขับเคลื่อนการเรียนโค้ดดิ้งสู่โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล จำนวน 8,224 แห่ง โดยจัดโครงการสื่อการสอนโปรแกรมมิ่งในโรงเรียนและสนับสนุนบอร์ดสมองกลฝังตัว โรงเรียนละ 50 บอร์ด และคู่มือการใช้บอร์ดสมองกลฝังตัว นอกจากนี้ สพฐ.ยังได้จัดอบรมครูแบบ Unplugged Computer Science เพื่อส่งเสริมการสอนวิทยาการคำนวณที่ไม่จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ โดยอบรมครูโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาสตูล ซึ่งเป็นหน่วยการเรียนรู้ต้นแบบที่มุ่งพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียน ระหว่างการอบรมมีการบันทึกวิดิทัศน์ และนำไปเผยแพร่ในระบบ New DLTV ช่อง 15 เพื่อให้ครูที่สนใจการจัดการเรียนการสอนด้านวิทยาการคำนวณสามารถรับชมย้อนหลังได้

   เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เน้นย้ำว่าการเรียนโคดดิ้งมีความสำคัญ เพราะจะให้เด็กคิดวิเคราะห์เป็น ซึ่งการเรียนโค้ดดิ้งจะแบ่งรูปแบบการเรียนแต่ละระดับตั้งแต่ปฐมวัย ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา และยังเป็นการเตรียมคนสู่ศตวรรษที่ 21 ตามนโยบายของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ในอนาคตจะขยายการเรียนโค้ดดิ้งให้ครอบคลุมโรงเรียนทั่วประเทศต่อไป