08-08-2562

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ลงนามความร่วมมือกับภาคเอกชน จัดการเรียนการสอนช่างเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ

   ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ปัจจุบันบุคลากรด้านเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศมีความขาดแคลนอย่างมาก ทั้งนี้อาจเป็นเพราะที่ผ่านมาการเรียนวิชา เครื่องทำความเย็นและปรับอากาศเป็นเพียงสาขางานหนึ่งในสาขาวิชาช่างไฟฟ้า สอศ. จึงได้ร่วมกับคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา และคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา เปิดหลักสูตรช่างเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศทั้งในระดับ ปวช. และ ปวส. ซึ่ง สอศ.ได้ประกาศใช้หลักสูตรไปแล้วเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ประกอบกับธุรกิจด้านด้านเครื่องทำความเย็นมีหลากหลาย อาทิ ตู้แช่อาหารสด ตู้แช่น้ำดื่ม ตู้แช่ผัก ผลไม้ เครื่องปรับอากาศ ตู้คอนเทนเนอร์ โรงเผาก๊าซ ทำให้มีความต้องการกำลังคนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

   ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างความร่วมมือในการผลิตและพัฒนากำลังคนสาขาเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศให้มีศักยภาพมากขึ้น สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จึงได้ลงนามความร่วมมือด้านการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช. สาขาช่างเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปวส. สาขาวิชาเทคนิคเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ กับกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมวิศวกรรมปรับอากาศแห่งประเทศไทย สมาคมเครื่องทำความเย็นไทย สมาคมผู้ค้าเครื่องปรับอากาศไทย และ แอชเล่ ไทยแลนด์ ชาเปอร์ โดยตั้งเป้าสนับสนุนและส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน นักเรียน นักศึกษา ครูและบุคลากรในสถานศึกษาสังกัด สอศ. สาขาเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ ให้มีศักยภาพ ประสิทธิภาพและทักษะเพียงพอต่อความต้องการของภาคบริการและภาคอุตสาหกรรม พร้อมดึงสถานประกอบการชั้นนำ ด้านเครื่องทำความเย็นมาให้ประสบการณ์ตรงทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ

   ทั้งนี้ การลงนามความร่วมมือดังกล่าว จะเป็นการสร้างความร่วมมือในการผลิตและพัฒนากำลังคนสาขาเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศเพื่อให้ผู้เรียนมีศักยภาพ มีความรู้และทักษะอาชีพ ก้าวทันเทคโนโลยี ที่เปรียบเสมือนการตามล่าความทันสมัยของเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ อีกทั้งช่วยสร้างครูมืออาชีพ เพื่อไปสอนและถ่ายทอดกระบวนการเกี่ยวกับอาชีพให้กับนักเรียน นักศึกษาต่อไป