15-08-2562

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้าขยายโครงการ“Happy Workplace”

   ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กลุ่มวัยทำงานเป็นประชากรกลุ่มหลักที่จะขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ให้บรรลุวิสัยทัศน์ “ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” พัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” สร้างผลผลิตให้ประเทศ สามารถแข่งขันในระบบเศรษฐกิจโลก ปัจจุบันไทยมีประชากรวัยทำงาน อายุ 15 ปี ถึง อายุ 59 ปี ประมาณ 56 ล้านคน หรือ 2 ใน 3 ของประชากรทั่วประเทศ จึงต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากรกลุ่มนี้ในทุก ๆ ด้าน ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อให้คนวัยทำงานได้รับการดูแลที่เหมาะสมทั้ง ด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิต โดยได้เตรียมการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค คนวัยทำงานในสถานประกอบการ ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และอีก 6 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงแรงงาน, กระทรวงอุตสาหกรรม, กรุงเทพมหานคร, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ในวันที่ 12 กันยายน 2562 เพื่อขับเคลื่อนการบูรณาการดำเนินงานด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ให้ประชากรวัยทำงานสุขภาพดี มีความสุข อายุยืนยาว และมีคุณภาพชีวิตที่ดี ลดภาระค่าใช้จ่ายทางการแพทย์และสาธารณสุข

   ด้าน แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัย ได้ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. จัดทำโครงการพัฒนารูปแบบการส่งเสริมสุขภาพวัยทำงานในสถานประกอบการเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี โดยมี “10 แนวทางสร้างสุข อายุยืน” เป็นคู่มือ E-Book ให้คน วัยทำงานในสถานประกอบการใช้เป็นแนวทางในการดูแลตนเอง ประกอบด้วย ชุดที่ 1 หุ่นดี สุขภาพดี / ชุดที่ 2 จิตสดใส ใจเป็นสุข / ชุดที่ 3 ครอบครัวสดใส ใส่ใจดูแล / ชุดที่ 4 สุดยอดคุณแม่ / ชุดที่ 5 เตรียมเกษียณอย่างมีคุณค่า พาชีวายืนยาว / ชุดที่ 6 พิชิตออฟฟิศซินโดรม / ชุดที่ 7 สถานประกอบการจะก้าวไกล ต้องใส่ใจสุขภาพแรงงานต่างชาติ / ชุดที่ 8 สถานประกอบการดี ชีวีสดใสไร้แอลกอฮอล์ บุหรี่ / ชุดที่ 9 โรงอาหารปลอดภัยใส่ใจสุขภาพ และชุดที่ 10 สถานประกอบการปลอดภัยสิ่งแวดล้อมดี มีสมดุลชีวิต เพื่อใช้เป็นแนวทางให้หน่วยงาน สถานประกอบการ นำไปใช้ออกแบบกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพให้ประชากรกลุ่มวัยทำงาน ตามสภาพปัญหาทางสุขภาพในแต่ละมิติและความต้องการ เพื่อให้กลุ่มคนวัยทำงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

   ขณะที่ นายแพทย์ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร สสส. กล่าวว่า “คนทำงาน ในองค์กร” ถือเป็นบุคคลสำคัญและเป็นกำลังหลักของทั้งครอบครัว องค์กร ชุมชน และสังคม หากมีความสุขในการทำงาน ส่งผลให้ความเครียด อุบัติเหตุ และโรคที่เกิดจากการทำงานลดลง สสส. จัดทำโครงการ Happy Workplace ตั้งแต่ปี 2552 โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างการพัฒนาองค์กรสู่องค์กรสุขภาวะ พัฒนาบุคลากรให้พร้อมทั้งด้านทักษะชีวิตและคุณภาพชีวิต มีความสุขในการทำงาน ในหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนกว่า 10,000 องค์กร ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะเป็นทัพสำคัญในการแข่งขันบนเวทีเศรษฐกิจโลก